Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến trong công tác kết nạp đảng viên là người dân tộc thiểu số ở một xã khó khăn

09:44, 09/11/2015
Xã Krông Jing (huyện M’Đrắk) là một xã vùng 3 có 13 dân tộc anh em cùng sinh sống với trên 66% dân số là người dân tộc thiểu số (DTTS). Trong những năm gần đây, Đảng ủy xã Krông Jing luôn chú trọng đến công tác phát triển đảng viên trẻ người DTTS trên địa bàn. Đến nay, Đảng bộ xã có 72 đảng viên là người DTTS, chiếm 36,5% tổng số đảng viên toàn xã; 100% thôn, buôn trên địa bàn xã đã có chi bộ; 70% thôn, buôn có đảng viên tại chỗ.

Xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua, Đảng bộ xã Krông Jing đã xây dựng kế hoạch tạo nguồn, giới thiệu bồi dưỡng, có lộ trình theo dõi, giúp đỡ quần chúng trong quá trình rèn luyện để trở thành đảng viên; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng, nêu cao tính tiền phong gương mẫu để quần chúng noi theo. Các tổ chức đoàn thể nêu cao tinh thần trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng, tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thi đua lao động, sản xuất, văn hóa – thể dục thể thao... để qua đó, phát hiện quần chúng ưu tú giới thiệu xem xét kết nạp vào Đảng, trong đó đặc biệt chú trọng đến đối tượng quần chúng DTTS là đoàn viên ưu tú, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, học sinh đã tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp, cán bộ thanh niên, trưởng, phó các tổ chức hội, đoàn thể... Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí đảng ủy viên theo dõi, phụ trách từng thôn, buôn; tăng cường đảng viên trẻ về các thôn cùng tham gia sinh hoạt, tham gia lựa chọn, giúp đỡ quần chúng ưu tú giới thiệu với cấp ủy để xem xét kết nạp. Đồng chí Y Blăp Byă, Phó Bí thư Đảng ủy xã Krông Jing, cho biết: Trung bình mỗi năm, xã Krông Jing có khoảng 1/3 số đảng viên mới được kết nạp là người DTTS. Riêng năm 2014, toàn xã kết nạp được 14/11 đảng viên, đạt 111% kế hoạch, trong đó đảng viên là người DTTS là 6 người (chiếm 42,8%). Nhờ đó, xã Krông Jing hiện đã xóa được buôn “trắng” đảng viên là người DTTS; toàn xã không còn chi bộ sinh hoạt ghép ở vùng đông đồng bào DTTS.

Phát huy vai trò gương mẫu của người đảng viên, những năm qua nhiều đảng viên là người đồng bào DTTS đã trở thành lực lượng đi đầu, là hạt nhân nòng cốt để thúc đẩy các phong trào thi đua của địa phương như phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, kế hoạch hóa gia đình… Đội ngũ đảng viên là người DTTS đã góp phần đưa những chủ trương, đường lối của Đảng đến gần hơn với người dân nói chung và đồng bào DTTS nói riêng, đặc biệt là việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, loại bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu; tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương; trồng và bảo vệ rừng…, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đảng viên trẻ H’Hương Hwing, buôn M’Blốc B, chia sẻ: “Là một đảng viên trẻ, nhất là đảng viên người DTTS, tôi cảm thấy rất tự hào. Tôi nghĩ rằng, bản thân cần phải phấn đấu không ngừng hoàn thiện mình, là đầu tàu trong mọi việc, mọi phong trào ở buôn; đặc biệt là có trách nhiệm tuyên truyền việc thực hiện nghị quyết về cơ sở, tuyên truyền vận động nhân dân chăm lo phát triển kinh tế-xã hội; tích cực học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ bằng những việc làm cụ thể nhất”.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự điều hành của chính quyền địa phương, nhân dân các dân tộc, đặc biệt là đồng bào DTTS xã Krông Jing luôn phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết vượt qua khó khăn thử thách, tham gia tích cực phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh. Năm 2014, tổng diện tích gieo trồng toàn xã là 4.798 ha, đạt 117% kế hoạch, tăng 808 ha so với năm 2013. Công tác xây dựng nông thôn mới được nhân dân tích cực hưởng ứng (đến nay, xã đã đạt 6/19 tiêu chí nông thôn mới); trong đó, người dân thôn 3 và thôn Ea Tê đã đóng góp 128 triệu đồng xây dựng hội trường và tường rào thôn, nhân dân buôn M’Um và buôn M’Suốt đóng góp 7 triệu đồng và 150 ngày công làm đường giao thông nội đồng…. Toàn xã có 1.717 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, chiếm 74,6% (trong đó, 70% hộ đồng bào DTTS đạt gia đình văn hóa). Đến cuối năm 2014, xã còn 483 hộ nghèo, giảm 60 hộ (tỷ lệ 4,4%) so với đầu năm.

            Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.