Multimedia Đọc Báo in

BÁO ĐẢNG – CẦU NỐI GIỮA ĐẢNG VỚI DÂN, DÂN VỚI ĐẢNG

12:27, 07/02/2016

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng ta luôn xác định báo chí là vũ khí sắc bén, công cụ đắc lực trong công tác vận động, tuyên truyền, cổ vũ và tổ chức phong trào cách mạng, trong đó báo, tạp chí của Đảng ở Trung ương và các địa phương đóng vai trò nòng cốt.

Hơn 90 năm qua, kể từ ngày Báo Thanh Niên ra đời, báo chí cách mạng Việt Nam nói chung và báo, tạp chí của Đảng nói riêng luôn đồng hành cùng dân tộc, lớn lên cùng cách mạng, phục vụ cách mạng, thực sự là cầu nối giữa Đảng với dân, dân với Đảng.

Theo Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa VIII), báo, tạp chí của Đảng gồm: Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng Sản, báo của các đảng bộ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (trong đó có Báo Đắk Lắk), nằm trong hệ thống báo chí cách mạng cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng Sản, cơ quan Trung ương của Đảng; báo tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cơ quan của đảng bộ địa phương, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân. 

Trong những năm qua, báo và tạp chí của Đảng đã thực sự là cầu nối giữa Đảng với dân. Báo và tạp chí của Đảng đã kịp thời tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các thông tin về thời sự trong nước, quốc tế... cho đông đảo bạn đọc là cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sĩ trong cả nước. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn theo dõi Báo Đắk Lắk để cập nhật thông tin. Ảnh: Hoàng Gia
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn theo dõi Báo Đắk Lắk để cập nhật thông tin. Ảnh: Hoàng Gia

Báo, tạp chí của Đảng thực sự là lực lượng nòng cốt, ngọn cờ chính trị, lý luận của Đảng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa; là tài liệu cho các cấp ủy và cán bộ, đảng viên nghiên cứu học tập, vận dụng trong công tác. Thông tin trên báo, tạp chí của Đảng luôn nhanh nhạy, chính xác; thế mạnh là các thể loại chính luận, phân tích khách quan, sắc sảo; định hướng, luận giải có sức thuyết phục và tính chiến đấu các vấn đề mà cuộc sống đang đặt ra; đấu tranh kiên quyết với các tiêu cực, tham nhũng, tệ nạn xã hội; phản bác các quan điểm sai trái, âm mưu chống phá của các lực lượng thù địch..., góp phần định hướng dư luận xã hội, củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân.

Không chỉ thông tin một chiều từ trên xuống, các báo, tạp chí của Đảng còn  chủ động, kịp thời thông tin, phản ánh quá trình thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhân dân với Đảng, với Nhà nước; kịp thời phát hiện, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm tốt, cách làm hay để nghiên cứu, học tập, tuyên truyền, vận dụng và làm theo những mô hình, điển hình tiên tiến được nêu trên báo, tạp chí của Đảng. Đồng thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị chính đáng của nhân dân để Đảng, Nhà nước chỉ đạo, giải quyết kịp thời. Báo và tạp chí của Đảng đã góp phần thiết thực giúp các chi bộ, đảng bộ cơ sở, cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, động viên và cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Là tờ báo Đảng địa phương, Báo Đắk Lắk đã làm tốt vai trò là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong 40 năm qua, kể từ khi ra số đầu tiên vào ngày 15-1-1976, Báo Đắk Lắk luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình; thực sự là cầu nối giữa Đảng với dân, dân với Đảng. Hình thức của Báo ngày càng cải tiến, nội dung thông tin luôn đa dạng, phong phú, chính xác, kịp thời, tính chiến đấu, tính quần chúng của tờ báo được nâng lên để phục vụ bạn đọc ngày càng tốt hơn. Xuất bản mỗi tuần 5 kỳ và số Nguyệt san hằng tháng với số lượng phát hành mỗi kỳ 5.000 bản; ngoài ra còn có Báo Đắk Lắk điện tử cập nhật thông tin hằng ngày đến với đông đảo bạn đọc trong và ngoài tỉnh.

Thời gian tới, trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới, sự bùng nổ thông tin, các thế lực phản động, thù địch tăng cường sử dụng Internet để chống phá, gây nhiễu loạn thông tin… Trong bối cảnh đó, việc thông tin nhanh, chính xác, kịp thời để định hướng dư luận thông qua các báo, tạp chí của Đảng tới độc giả đóng vai trò hết sức quan trọng. 

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh và Báo Đắk Lắk cần tiếp tục nhận thức đúng về vị trí, vai trò quan trọng về việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Báo Đắk Lắk phải chủ động, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng cả về nội dung, hình thức, hạ tầng kỹ thuật, xứng đáng là cầu nối giữa Đảng với dân, dân với Đảng. Thông tin kịp thời chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân, đồng thời phản ánh tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Báo Đắk Lắk, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi thân ái gửi tới Ban Biên tập và các thế hệ phóng viên, cán bộ công nhân viên Báo Đắk Lắk lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Lớp lớp các thế hệ lãnh đạo, phóng viên của Báo đã không ngừng xây đắp tờ báo của Đảng bộ tỉnh trở thành cây cầu nối chắc chắn và vững chãi, nối liền giữa Đảng với dân, dân với Đảng. Nhờ báo Đảng, Đảng đến với dân sâu rễ bền gốc. Qua báo Đảng, Đảng lắng nghe dân thấu tận tâm can.

Phạm Minh Tấn

                                                                         Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy


Ý kiến bạn đọc