Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Knuêk (Krông Pắc): Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế

09:00, 16/01/2017

Xác định xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng bộ xã Ea Knuêk (huyện Krông Pắc) đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, bám sát cơ sở, từng bước đem lại diện mạo mới cho nông thôn.

Đảng bộ xã Ea Knuêk hiện có 275 đảng viên sinh hoạt tại 26 chi bộ, trong đó có 16 chi bộ thôn, buôn. Với đặc thù là một xã thuần nông, có tới 55% dân số là người dân tộc thiểu số, để lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng ủy xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải giúp người dân tiếp cận và ứng dụng được tiến bộ khoa học vào sản xuất. Trên cơ sở đó, Đảng bộ xã đã xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề với những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, sát với thực tế, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất...

Bộ mặt trung tâm xã Ea Knuêk đã có nhiều đổi thay rõ nét.
Bộ mặt trung tâm xã Ea Knuêk đã có nhiều đổi thay rõ nét.

Từ năm 2011, xã đã phối hợp với các ngành chức năng huyện thực hiện một số mô hình điểm trồng sầu riêng DONA, bơ Booth, tiêu Vĩnh Linh xen canh cà phê. Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, xã đã khuyến khích người dân nhân rộng, đến nay đã có tổng diện tích trên 70 ha bơ và sầu riêng, trên 300 ha tiêu, cùng 1.720 ha cà phê. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, kinh tế của người dân ngày càng phát triển, thu nhập tăng gấp 3 - 4 lần trên cùng diện tích đất so với trước đây. Nghị quyết Đảng ủy xã cũng định hướng bà con thay đổi tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ sang quy mô lớn, nuôi nhốt tập trung để tránh rủi ro. Đến nay, nhiều hộ dân đã phát triển đàn gia súc, gia cầm quy mô gia trại với tổng số gần 1.600 con trâu, bò; trên 2.850 con heo;  trên 31.000 con gia cầm... Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ có bước phát triển, hiện xã có 421 hộ kinh doanh cá thể, thu hút 724 lao động thường xuyên với thu nhập ổn định từ 4 - 6 triệu đồng/tháng...

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy xã đã tạo điều kiện và phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân. Hiện toàn xã có trên 200 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 12 triệu đồng/người/năm 2010 lên 31 triệu đồng năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình 3%/năm, đến nay còn 17%.

 

Để bà con tin tưởng và làm theo các chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế thì bản thân mỗi đảng viên phải nêu gương làm trước, sau đó tuyên truyền cho bà con làm theo”

 

 
 
Bí thư Chi bộ thôn Tân Hòa 2 Nguyễn Khắc Nhoan

Bí thư Chi bộ thôn Tân Hòa 2 Nguyễn Khắc Nhoan cho biết, thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chi bộ thôn Tân Hòa 2 đã triển khai cách làm cụ thể là phân công mỗi đảng viên giúp đỡ từ 5 - 7 hộ nghèo theo hình thức “cầm tay chỉ việc”, tùy theo nhu cầu của từng gia đình để hướng dẫn, giúp đỡ họ phát triển kinh tế. Hằng năm đều có đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên đã giúp đỡ được bao nhiêu hộ thoát nghèo. Chính nhờ sự gương mẫu của các đồng chí đảng viên cũng như sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy chi bộ, toàn thôn xây dựng được nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như: nuôi bò vỗ béo, nuôi thỏ, nuôi heo sinh sản, trồng sầu riêng, bơ xen cà phê; giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo như gia đình chị Lê Thị Thắm, anh Định Văn Cường, Trần Vĩnh Thực… Nhiều hộ dân trong thôn đã vươn lên làm giàu thu nhập cao hơn trước gấp nhiều lần. Điển hình như hộ ông Trần Trọng Trung và Lê Vũ Quốc đều áp dụng hiệu quả mô hình trồng xen tiêu, sầu riêng trong 1 ha cà phê, cho thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng/năm.

Ông Trần Văn Tuyến, Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuêk khẳng định: Bằng việc đưa ra các giải pháp đồng bộ và phát huy tính tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, xã Ea Knuêk đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân trên địa bàn dần được nâng lên, người dân đã tích cực tham gia các hoạt động, phong trào, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Chỉ tính trong 2 năm 2015 và 2016, nhân dân trong xã đã đóng góp được trên 5 tỷ đồng để bê tông hóa 3 km và cứng hóa 5 km đường thôn, xóm… Hiện, tỷ lệ bê tông hóa đường làng, ngõ xóm trong xã đạt trên 60%. Hệ thống thủy lợi được củng cố và nâng cấp, bảo đảm tưới tiêu cho trên 90% các loại cây trồng. Đến nay xã đã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng NTM. Từ những kết quả đạt được, năm 2016 Đảng bộ xã tiếp tục giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, trên 96% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, 100% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh.  

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.