Multimedia Đọc Báo in

Để việc học và làm theo gương Bác ngày càng lan tỏa sâu rộng

13:01, 19/05/2017

Cùng với các hoạt động sôi nổi, thiết thực chào mừng kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác 19-5, năm nay Đảng ta tiến hành sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Qua 1 năm triển khai thực hiện đối với tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trước hết công tác quán triệt, tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai đồng bộ, thường xuyên với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân; từng bước đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của đa số cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Nhiều cán bộ lãnh đạo là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện trách nhiệm nêu gương, chỉ đạo xây dựng kế hoạch; trong quá trình tổ chức thực hiện luôn tìm tòi, sáng tạo, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, thực hành tiết kiệm, dân chủ, xây dựng sự đoàn kết thống nhất, thực hiện nếp sống văn minh và nâng cao tinh thần thái độ phục vụ nhân dân.

Đồng chí Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng các đại biểu trao đổi tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Ảnh: N. Hoa
Đồng chí Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng các đại biểu trao đổi tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Ảnh: N. Hoa

Đa số các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động, tích cực lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm như một bước đột phá trong việc thực hiện Chỉ thị 05 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết; đặc biệt là trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, môi trường, quản lý, sử dụng đất đai, khoáng sản, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các vấn đề bức xúc của nhân dân… Thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; hạn chế tình trạng uống bia, rượu trong giờ nghỉ, trước giờ làm việc, được dư luận đồng tình và đánh giá cao. Một số cách làm hay, mô hình hiệu quả từ cơ sở tiếp tục được duy trì và phát triển như mô hình "Tiết kiệm làm theo lời Bác” của các huyện Cư M'gar, Krông Bông, M'Đrắk, Cư Kuin, Krông Búk, Krông Năng, Lắk; mô hình "vận động đảng viên thực hành tiết kiệm giúp đỡ đảng viên có hoàn cảnh thực sự khó khăn” của Thành ủy Buôn Ma Thuột; mô hình "Tiết kiệm làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Huyện ủy Krông Ana; các hoạt động hướng về cơ sở của Đảng ủy Công an tỉnh…

Bên cạnh đó, việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ được các cấp, các ngành và đoàn thể thực hiện thành nền nếp, có tác dụng định hướng hành vi đạo đức cho thanh, thiếu niên, nhi đồng; bước đầu tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức của thanh niên về lý tưởng, mục đích sống, dám nghĩ, dám làm. Các phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc", "Đồng hành với thanh niên lập nghiệp", Cuộc vận động "Tuổi trẻ Đắk Lắk thực hành tiết kiệm"... góp phần giúp thế hệ trẻ sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình, quê hương, đất nước.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trao Giấy chứng nhận cho các Bí thư chi bộ điển hình tiên tiến vì đã có những thành tích xuất sắc trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trao Giấy chứng nhận cho các Bí thư chi bộ điển hình tiên tiến vì đã có những thành tích xuất sắc trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: H. Gia

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế như: một số cấp ủy chưa thật sự quan tâm đúng mức đến việc quán triệt, học tập cũng như xác định được nội dung cần đột phá trong triển khai thực hiện; thiếu tính sáng tạo, còn thụ động; tiến độ thực hiện một số nội dung chậm so với kế hoạch đề ra, một số phong trào còn mang tính hình thức…

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức thích hợp với từng đối tượng, từng thời điểm và tình hình của đơn vị. Cả hệ thống chính trị của tỉnh, các cơ quan ngôn luận, truyền thông, các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, tâm huyết tiếp tục chuyển tải đến cán bộ, đảng viên và nhân dân những nội dung cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác và các chuyên đề hằng năm; phản ánh các hoạt động thiết thực, những mô hình hay, gương “người tốt, việc tốt”, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu nhằm tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, quan trọng, tự giác trong sinh hoạt, đời sống… của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, từng cá nhân. Đây là đòi hỏi tất yếu và là giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết 04 của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Bên cạnh đó, các cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị trong thẩm quyền và nguồn lực hiện có tiếp tục xác định và triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả để chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với giải quyết cơ bản những tồn tại, vướng mắc, bức xúc, nổi cộm ở đơn vị, xem đây là hành động cụ thể, thiết thực để làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa là cần xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các cấp các cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung, xây dựng chuẩn mực đạo đức  gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và Nhà nước đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức để góp phần nâng cao uy tín của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, tạo sự đồng thuận, niềm tin mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân.

Huỳnh Thị Chiến Hòa

UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.