Multimedia Đọc Báo in

Giá trị nhân văn trong học thuyết của Các Mác về giải phóng con người

14:43, 25/05/2017
Kỷ niệm 199 năm ngày sinh Các Mác (5-5-1818 – 5-5-2017), chúng ta không thể quên những đóng góp lớn lao của Các Mác đối với nhân loại.

Các Mác là một thiên tài tư tưởng lớn, là người khổng lồ của thời đại mình. Tư tưởng và sự nghiệp của Các Mác đã vượt qua mọi thử thách của thời gian. Các Mác đã cống hiến cho nhân loại những phát kiến khoa học mang tầm thời đại là Chủ nghĩa duy vật lịch sử và Học thuyết giá trị thặng dư. Các Mác là người tìm ra quy luật phát triển của lịch sử loài người qua các thời kỳ lịch sử, mà bản chất của quy luật đó là cơ sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng của xã hội. Các Mác cũng là người đã tìm ra quy luật vận động riêng của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa hiện nay và của xã hội tư sản do phương thức đó đẻ ra, đó là quy luật về giá trị thặng dư.

Các Mác đã kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, biến các lý thuyết cách mạng khoa học thành hành động cách mạng. Ông không chỉ là một nhà khoa học mà còn là một nhà cách mạng lỗi lạc, là người tiên phong trong sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản hiện đại. Ông là người thầy vĩ đại không chỉ của cách mạng Việt Nam mà là của toàn thể loài người tiến bộ nói chung trong hành trình đi tìm con đường giải phóng con người một cách toàn diện, triệt để, đưa con người thoát khỏi bất công và đau khổ. Kể cả những tác phẩm sau này của Các Mác như “Sự khốn cùng của triết học”, “Tư bản”… và những tác phẩm mà Các Mác và Ph.Ăngghen viết chung, dù rất ít, hoặc không trực tiếp đề cập tới vấn đề giải phóng con người, chúng ta vẫn thấy ý nghĩa sâu xa trong tác phẩm đó là thể hiện sự quan tâm của Các Mác về nhiều mặt của cuộc sống con người, tác phẩm của ông vẫn thấm đượm tinh thần giải phóng con người.

 Các Mác (1818-1883)
Các Mác (1818-1883)

Thời đại ngày nay đã có nhiều biến đổi trong xu thế phát triển của từng dân tộc, song con đường mà Các Mác đã vạch ra cho sự nghiệp giải phóng các dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người mãi mãi là chân lý soi đường của nhân loại. Các Mác đã chỉ ra cho nhân loại con đường để thực hiện được mục tiêu cao cả nhất đó là giải phóng nhân dân lao động khỏi áp bức, bóc lột, bất công. Nhờ tư tưởng đúng đắn, khoa học của Các Mác mà nhân loại thực hiện được khát vọng giải phóng con người, giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và tiến tới giải phóng toàn nhân loại.

Có thể nói giá trị lớn lao nhất của tư tưởng này chính là đã đem đến cho con người những điều mà họ luôn mơ ước, khao khát trong cuộc sống. Nhân loại ngày nay đang phải đối mặt với vô vàn những thách thức trong cuộc sống hiện đại như thất nghiệp, đói nghèo, đồng tiền có sức mạnh chi phối xã hội... Làm sao để loại bỏ bất công trong xã hội, đem lại tự do và hạnh phúc cho con người luôn là câu hỏi lớn mà con người phải tìm cách giải quyết triệt để. Học thuyết tư tưởng của Các Mác đã trở thành ngọn đuốc soi đường cho con người đi đến tự do, đem lại hạnh phúc.

Có thể khẳng định, học thuyết giải phóng con người của Các Mác mãi là một học thuyết mang bản chất nhân văn, có sức sống trường tồn. Ngày nay, học thuyết đó vẫn hiện hữu và chi phối nhiều mặt đến con đường cách mạng tự giải phóng của nhân loại tiến bộ trên toàn thế giới.

Nguyễn Thị Kim Hồng (bs)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.