Multimedia Đọc Báo in

Tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

10:47, 26/05/2017

Xác định bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là những chính sách quan trọng nhằm đảm bảo an sinh xã hội, những năm qua, Đảng ủy BHXH tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Trương Văn Sáng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, Đảng bộ BHXH tỉnh có 8 chi bộ trực thuộc với 64 đảng viên. Để những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN đi vào cuộc sống, trên cơ sở định hướng và mục tiêu của ngành, hằng năm, Đảng ủy đều xây dựng kế hoạch, đề ra các chủ trương, giải pháp lãnh đạo đơn vị thực hiện có hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Đối với công tác tuyên truyền, Đảng ủy BHXH tỉnh đã chỉ đạo đơn vị phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ngành, cơ quan thông tấn báo chí tổ chức phổ biến, đối thoại chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đến tận doanh nghiệp, công nhân viên chức lao động, người dân trên địa bàn tỉnh; tập trung đẩy mạnh và triển khai sâu rộng công tác cải cách thủ tục hành chính và tin học hóa các hoạt động của đơn vị. Từ năm 2015, BHXH tỉnh đã triển khai việc nhận hồ sơ và trả kết quả thông qua hệ thống bưu điện, thực hiện giao dịch điện tử trong công tác kê khai hồ sơ tham gia BHXH, BHYT.

Nhân viên bộ phận tiếp nhận và trả kết quả BHXH tỉnh hướng dẫn người dân giải quyết chế độ BHXH.
Nhân viên bộ phận tiếp nhận và trả kết quả BHXH tỉnh hướng dẫn người dân giải quyết chế độ BHXH.

Nhờ vậy, đến cuối năm 2016, toàn tỉnh đã có gần 1.700 đơn vị thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH; thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH đã được cắt giảm từ 115 bộ thủ tục xuống còn 32 bộ thủ tục, rút ngắn thời gian giao dịch còn 45 giờ/năm; xây dựng, vận hành hệ thống thông tin giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; đã nhập dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT đạt trên 99,5% dân số và đồng bộ 96,2% mã thẻ BHYT; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 78,66% dân số toàn tỉnh. Toàn ngành thu được hơn 2.386 tỷ đồng (đạt 103% kế hoạch); tổ chức chi trả an toàn, kịp thời cho trên 37.900 lượt đối tượng hưởng các chế độ BHXH, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 2,6 triệu lượt người với tổng số tiền chi trả trên 2.836 tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BHTN và trên 90% dân số tham gia BHYT, tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân, Đảng ủy BHXH tỉnh đề ra nhiều giải pháp, trong đó chủ động phối hợp tham mưu UBND tỉnh các phương án sử dụng ngân sách địa phương, các nguồn quỹ, nguồn huy động để hỗ trợ thêm kinh phí mua thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường hơn nữa việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT; mở rộng hệ thống đại lý thu; kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT; nâng cao chất lượng chất lượng KCB BHYT thông qua việc cải cách thủ tục hành chính. 

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.