Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột: Học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

09:07, 04/07/2017

Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột hiện có 45 tổ chức cơ sở (TCCS) đảng trực thuộc (32 Đảng bộ, 13 chi bộ cơ sở), với 11.036 đảng viên.

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, TCCS đảng, tổ chức chính trị - xã hội, các ngành từ thành phố đến cơ sở thực hiện nghiêm túc việc học tập và “làm theo”. Đến nay, đã tổ chức được 47 lớp học tập với 8.531/10.740 đảng viên, đặc biệt có 1.399 cán bộ ngoài Đảng tham gia học tập (đạt tỷ lệ 92,08%).

Một trong những việc làm có hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng và được cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia đó là thành lập Quỹ “Đảng viên tiết kiệm làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (Quỹ 559) nhằm giúp đỡ đảng viên có hoàn cảnh khó khăn. Quỹ 559 được triển khai từ tháng 4-2013 và hằng tháng, vận động cán bộ, đảng viên đương chức là lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, Thành ủy viên đóng góp 30.000 đồng/người/tháng; đảng viên không giữ chức vụ công tác tại các cơ quan, ban, ngành thành phố đóng góp 15.000 đồng/người/tháng; đảng viên công tác tại các xã, phường đóng góp với mức 6.000 đồng/người/tháng. Với số tiền thu được, Đảng bộ sẽ rà soát, xem xét, thống nhất các mức hỗ trợ như: hỗ trợ chữa bệnh, trợ cấp vốn phát triển kinh tế, hỗ trợ sửa chữa và xây dựng nhà ở…

Ban điều hành Quỹ 559 trao tiền hỗ trợ phát triển kinh tế cho gia đình đảng viên Ksơr H’Bé  (buôn Kdun, xã Cư Êbur).
Ban điều hành Quỹ 559 trao tiền hỗ trợ phát triển kinh tế cho gia đình đảng viên Ksơr H’Bé (buôn Kdun, xã Cư Êbur).

Anh Y Nghin Ênuôl (buôn Đung, xã Cư Êbur) là đảng viên thuộc diện hộ cận nghèo, không có đất sản xuất, không có công việc ổn định nhưng có đến 4 con nhỏ đang tuổi ăn học. Vì kinh tế gia đình quá khó khăn, các con anh phải bỏ học. Biết được hoàn cảnh của gia đình anh, cuối năm 2016, Ban điều hành Quỹ 559 trích 10 triệu đồng mua 3 con dê giống (trong đó có 2 dê cái đang mang thai) để hỗ trợ.

Với trường hợp đảng viên H’Ơng Niê (buôn Ea Nao A, xã Ea Tu) - nguyên là cán bộ Thị ủy Buôn Ma Thuột, khi nghỉ việc, bà được hưởng chế độ mất sức 1 lần nên không có lương hưu. Không con, chồng mất sớm, một mình bà sống trong ngôi nhà nhỏ đã xuống cấp. Xét hoàn cảnh của bà, Thành ủy Buôn Ma Thuột đã trích 20 triệu đồng hỗ trợ bà sửa nhà. Ngoài ra, Đảng ủy, Đoàn Thanh niên xã Ea Tu hỗ trợ ngày công và một số chi phí phát sinh.

Đầu năm 2017, Ban điều hành Quỹ 559 đã đến thăm và hỗ trợ phát triển kinh tế cho gia đình đảng viên Ksơr H’Bé (buôn Kdun, xã Cư Êbur). Bà Ksơr H’Bé có bố và mẹ trước đây đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Hiện nay, do đất canh tác ít, con cái đang tuổi ăn học nên kinh tế gia đình bà còn gặp nhiều khó khăn. Được sự hỗ trợ của Quỹ 559, bà đã đóng góp thêm mua 1 con bò cái trị giá 16,5 triệu đồng để phát triển kinh tế…

Ông Nguyễn Khắc Long, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, thành viên Ban điều hành Quỹ 559 cho biết: “Việc thành lập Quỹ “Đảng viên tiết kiệm làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chính là cụ thể hóa học Bác bằng những hành động, việc làm thiết thực. Mục đích của Quỹ là nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, ý thức tiết kiệm trong cuộc sống của mỗi cán bộ, đảng viên và công chức, viên chức, nhất là vai trò gương mẫu của người đứng đầu; tạo động lực tinh thần để cán bộ, đảng viên và nhân dân khắc phục khó khăn, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết chung sức xây dựng Buôn Ma Thuột ngày càng phát triển…”.

Từ năm 2013 đến nay, Quỹ “Đảng viên tiết kiệm làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Thành ủy Buôn Ma Thuột đã thu được 3,2 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ cho 299 trường hợp, với tổng số tiền là 1,8 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Quỹ thu được 438 triệu đồng, hỗ trợ cho 28 trường hợp, với số tiền 144 triệu đồng…


Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc