Multimedia Đọc Báo in

Nêu cao vai trò người đứng đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

15:40, 22/07/2017

Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (viết tắt là Chỉ thị 05-CT/TW) đã đi được chặng đường hơn 1 năm triển khai thực hiện.

Xung quanh kết quả bước đầu việc thực hiện chỉ thị này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc phỏng vấn đồng chí PHẠM MINH TẤN, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn.

*  Xin đồng chí cho biết điểm nổi bật của Chỉ thị 05 – CT/TW?

So với Chỉ thị 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị 05-CT/TW mang tính toàn diện hơn, bao quát và sâu sắc hơn. Ngoài học tập và làm theo tấm gương, đạo đức của Bác, toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân còn học tập và làm theo phong cách làm việc, giao tiếp, nói, viết; phong cách sống giản dị, ngoại giao; kiên quyết phòng chống biểu hiện suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong tư tưởng …

•  Đồng chí đánh giá thế nào về những chuyển biến sau hơn 1 năm  thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh?

Ngay sau khi Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị học tập quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị cho đội ngũ cán bộ chủ chốt bằng hình thức trực tuyến với sự tham gia của 13 điểm cầu và hơn 1.500 đại biểu trên địa bàn tỉnh. Sau hội nghị cấp tỉnh, các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã tổ chức các hội nghị quán triệt chỉ thị, bồi dưỡng nội dung, chuyên đề toàn khóa và các văn bản chỉ đạo của cấp ủy đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân; 100% đảng bộ huyện và tương đương đã xây dựng hướng dẫn kế hoạch và triển khai bồi dưỡng chuyên đề cho hơn 60.000 cán bộ, đảng viên và quần chúng tham dự. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, việc thực hiện Chỉ thị 05 trong thời gian qua đã được toàn Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh hưởng ứng và đạt nhiều kết quả tích cực. Ngày càng có nhiều cá nhân, tập thể học và làm theo Bác được tuyên dương, nhân rộng thông qua các hoạt động như: giúp nhau xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, nuôi heo đất tiết kiệm, hũ gạo tình thương, đóng góp ngày công, hiến đất xây dựng nông thôn mới…

Đặc biệt sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Tỉnh ủy đã gắn việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Qua đó, góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nội dung quan trọng của công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương; xây dựng đội ngũ cán bộ nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt đủ năng lực phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ.

•  Để tiếp tục đưa việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trở thành việc làm thường xuyên, các đơn vị địa phương cần phải làm gì, thưa đồng chí?

Để thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW và nhân rộng điển hình trong việc học và làm theo gương Bác, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, coi đây là việc làm thường xuyên tự giác của mỗi cán bộ đảng viên. Trong đó, đặc biệt nêu cao tính tiền phong gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, là tấm gương cho quần chúng, cán bộ đảng viên khác noi theo, làm theo. Cùng với đó, đảng viên, công chức, viên chức cần xác định rõ trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao ý thức trong vấn đề đạo đức công vụ khi làm việc, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện đạo đức cách mạng theo gương Bác.

•  Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hồng Chuyên (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.