Multimedia Đọc Báo in

Chú trọng công tác hòa giải và đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính

17:37, 17/01/2018

Sáng 17-1, TAND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Đến dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao; Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

fg
Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2017, công tác giải quyết, xét xử các loại án và xem xét áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND hai cấp trong tỉnh tiếp tục được nâng cao cả về tiến độ và chất lượng. TAND hai cấp đã giải quyết 9.835 vụ việc/10.598 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 92,8%. Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án trong năm đạt yêu cầu chung, không để xảy ra tình trạng kết án oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.

Công tác cải cách tư pháp và cải cách hành chính - tư pháp được chú trọng, bảo đảm tính công khai, minh bạch các hoạt động của tòa án, qua đó đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

gv
Các đại biểu tham dự hội nghị

Đồng chí Trần Quốc Cường ghi nhận, đánh giá cao những kết quả của ngành TAND tỉnh đạt được trong thời gian qua, đồng thời đề nghị thời gian tới TAND hai cấp cần tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án, bảo đảm các vụ việc phải được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định. Tiếp tục tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII; nỗ lực phấn đấu hơn nữa, đoàn kết, chủ động, sáng tạo đề ra những giải pháp để tổ chức thực hiện tốt các mặt công tác năm 2018.

df
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình yêu cầu TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk cần tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả 14 nội dung quan trọng trong năm 2018 đã được xác định tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án toàn quốc năm 2018 vừa qua; chú trọng công tác hòa giải và đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính; chủ động triển khai thực hiện các luật, pháp lệnh được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua có liên quan tới tổ chức và hoạt động của tòa án, nhất là Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Bộ luật Hình sự 2015 và Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; tiếp tục tăng cường và mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế với Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia) và TAND tỉnh Chămpasắc (Lào).

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trao Cờ thi đua của ​Chính phủ tặng TAND huyện Ea H’leo. 

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng TAND huyện Ea H’leo là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2017.

TAND Tối cao cũng tặng TAND huyện Krông Pắc Cờ thi đua vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ngành Tòa án năm 2017.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.