Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ trong phát triển kinh tế - xã hội

08:49, 11/04/2018

Là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và người lao động, những năm qua các cấp Công đoàn của tỉnh đã tích cực, chủ động trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và các Nghị quyết của HĐND tỉnh, với sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua đã có những chuyển biến tiến bộ. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng tích cực, từng bước giảm dần tỷ trọng khu vực nông, lâm, thủy sản; tăng dần tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng và khu vực dịch vụ. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân được cải thiện. Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân cơ bản đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị của bệnh nhân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục giữ ổn định. Các chỉ tiêu kinh tế xã hội đạt được nhiều kết quả khả quan. Riêng trong năm 2017, hầu hết các chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Để đạt được những thành tựu nêu trên, ngoài sự nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, thì cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và nhân dân trên địa bàn tỉnh đóng vai trò quyết định. CNVCLĐ thông qua việc tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước và các lớp bồi dưỡng do Công đoàn tổ chức, đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần cần cù sáng tạo, vượt mọi khó khăn, gian khổ, nâng cao trình độ chuyên môn, năng suất, chất lượng công việc, qua đó góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị (thứ hai từ trái sang) thăm Công ty Cổ phần Du lịch Công đoàn Ban Mê. 								            Ảnh: Q. Trung
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị (thứ hai từ trái sang) thăm Công ty Cổ phần Du lịch Công đoàn Ban Mê. Ảnh: Q. Trung

Đối với tổ chức công đoàn, bên cạnh việc phát động các phong trào thi đua, tuyên truyền, giáo dục CNVCLĐ, đã tích cực chăm lo đến đời sống của đoàn viên, người lao động. Với vai trò là người đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, trong nhiệm kỳ vừa qua, công đoàn các cấp đã tổ chức nhiều chương trình mang lại lợi ích thiết thực và ý nghĩa lớn lao đối với đoàn viên, người lao động, cụ thể như: Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ kinh phí xây dựng mới và sửa chữa 649 căn nhà với tổng kinh phí 18.716 tỷ đồng; Chương trình “Tết sum vầy” đã chăm lo, hỗ trợ vé tàu, xe, thăm và tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo trong dịp tết với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng; Chương trình “Vì lợi ích đoàn viên” đã giúp cán bộ, đoàn viên công nhân viên chức lao động ổn định cuộc sống, yên tâm công tác… Các hoạt động xã hội của công đoàn được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đã góp phần thực hiện tốt chủ trương xóa đói giảm nghèo, động viên, khuyến khích người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh thăm Nhà VH Lao động tỉnh - ảnh Quang Trung
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị thăm công trình mở rộng, nâng cấp Nhà VH Lao động tỉnh.

Trong giai đoạn tiếp theo, bên cạnh những thuận lợi, hoạt động Công đoàn sẽ đối mặt nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi tổ chức công đoàn từ tỉnh đến cơ sở cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động: Chú trọng địa bàn cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các doanh nghiệp ngoài nhà nước, để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; tuyên truyền kịp thời các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh công tác giáo dục, đào tạo, bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách, bảo đảm tinh gọn, phù hợp với thực tiễn hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ tại cơ sở; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động kết nạp đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, với phương châm ở đâu có công nhân lao động ở đó có tổ chức công đoàn.

Để hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ ngày càng lớn mạnh, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh sẽ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp trong nhiều lĩnh vực như: Phối hợp xây dựng và thực hiện chế độ chính sách đối với CNVCLĐ; tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động giỏi, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; phối hợp giải quyết các quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; hỗ trợ các hoạt động của tổ chức công đoàn liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh.

    Phạm Ngọc Nghị

 (Chủ tịch UBND tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.