Multimedia Đọc Báo in

Khó khăn trong công tác phát triển đảng viên là người có đạo ở Cư Êbur

08:43, 23/05/2018

Xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột hiện có trên 4.280 hộ với hơn 18.000 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 30%, đồng bào có đạo chiếm 63% (có 3 tôn giáo gồm Công giáo, Tin lành và Phật giáo).

Với đặc thù của địa phương có số đồng bào theo đạo cao, để củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, Đảng bộ xã luôn coi trọng công tác phát triển đảng viên đối với quần chúng là người có đạo.

Đồng chí Đinh Văn Lương, Bí thư Đảng ủy xã Cư Êbur cho biết, để thực hiện nhiệm vụ này, Đảng bộ xã đã tích cực triển khai Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 20-11-2013 của Thành ủy Buôn Ma Thuột về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố”; phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy xã trực tiếp phụ trách một số chi bộ; xem công tác phát triển đảng viên là một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại chi bộ và cấp ủy viên, đảng viên hằng năm. Bên cạnh đó, chính quyền xã cũng luôn quan tâm đến các hoạt động của các tổ chức đoàn thể, xây dựng củng cố hệ thống chính trị vùng có đạo nhằm tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia, qua đó phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng…

Chi ủy Chi bộ thôn 2, Đảng bộ xã Cư Êbur tìm hiểu việc chuyển đổi cây trồng của người dân trên địa bàn.
Chi ủy Chi bộ thôn 2, Đảng bộ xã Cư Êbur tìm hiểu việc chuyển đổi cây trồng của người dân trên địa bàn.

Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên là người có đạo ở xã Cư Êbur vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Đơn cử như thôn 2 có 590 hộ, gần 100% dân số theo đạo Công giáo. Chi bộ thôn hiện có 9 đảng viên, chủ yếu là cán bộ về hưu trên địa bàn tham gia sinh hoạt Đảng. Đồng chí Đoàn Khắc Cung, Bí thư chi bộ thôn cho hay, chi bộ đã rất nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động, phát hiện, giới thiệu nguồn cho Đảng xem xét kết nạp, nhưng từ trước đến nay vẫn chưa kết nạp được đảng viên nào là người có đạo.

Bí thư Đảng ủy xã Cư Êbur Đinh Văn Lương thẳng thắn thừa nhận, hiện tại, lực lượng đảng viên là người có đạo trên địa bàn xã rất ít so với tỷ lệ đồng bào có đạo. Nhiều chi bộ chưa có đảng viên tại chỗ và đảng viên là người có đạo nên chưa đủ số lượng để thành lập chi bộ mà phải tăng cường đảng viên về tham gia sinh hoạt. Trong khi đó, công tác tạo nguồn phát triển Đảng hiện gặp nhiều khó khăn do số đông con em địa phương sau khi tốt nghiệp thường ở lại các nơi khác làm việc; số còn lại không bảo đảm về trình độ học vấn hoặc thường xuyên đi làm ăn xa; một số chức sắc, chức việc và một bộ phận quần chúng là người có đạo còn e ngại đứng vào hàng ngũ của Đảng…

Từ nghị quyết của chi bộ, các con đường nội thôn 2, xã Cư Êbur đã được người dân đóng góp kinh phí bê tông hóa theo chương trình nông thôn mới.
Từ nghị quyết của chi bộ, các con đường nội thôn 2, xã Cư Êbur đã được người dân đóng góp kinh phí bê tông hóa theo chương trình nông thôn mới.

Trước thực tế đó, để làm tốt công tác phát triển đảng viên là người có đạo, theo đồng chí Đinh Văn Lương, Đảng ủy xã sẽ tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh các phong trào, động viên đoàn viên, thanh niên, hội viên các tổ chức, đoàn thể tham gia phong trào thi đua yêu nước, qua đó phát hiện nhân tố tích cực trong tín đồ để lựa chọn tạo nguồn cho Đảng. “Trong công tác tuyên truyền, chúng tôi sẽ tập trung “đả thông tư tưởng” về sự hòa hợp giữa “đạo” với “ đời”, tôn giáo đồng hành cùng  dân tộc trong các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân để họ có động cơ đúng đắn, tự nguyện phấn đấu vào Đảng” – đồng chí Đinh Văn Lương nhấn mạnh thêm.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.