Multimedia Đọc Báo in

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn trực tuyến

19:31, 13/08/2018

Ngày 13-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV đã tổ chức phiên họp thứ 26 trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước về chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Tham dự phiên họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương. Tham dự phiên họp tại điểm cầu Đắk Lắk có các thành viên thuộc đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIV; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Các đại biểu tiến hành chất vấn Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến về các vấn đề như: công tác giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; giải pháp hỗ trợ phát triển các dân tộc ít người; đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tình trạng và giải pháp ổn định dân di cư tự do; chính sách bồi thường, tái định cư, ổn định đời sống người dân khi thu hồi đất làm các công trình thủy điện…

212
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp (ảnh chụp qua màn hình)

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, các đại biểu đã thẳng thắn nêu câu hỏi mang tính xây dựng, có trao đổi, tranh luận. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến nắm chắc vấn đề và đã cùng các thành viên Chính phủ trả lời, giải trình đầy đủ ý kiến.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, tạo điều kiện cho dân tộc thiểu số cùng phát triển với đất nước. Các chính sách bao phủ hầu hết lĩnh vực đời sống nhưng việc thực hiện và cân đối nguồn lực chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ có giải pháp tiếp tục thực hiện các chính sách dân tộc miền núi, rà soát cân đối đủ nguồn lực với chương trình đang có hiệu lực; không để nợ kinh phí thực hiện chính sách; tổng kết đánh giá thực hiện chính sách dân tộc, đề xuất giải pháp cụ thể cho giai đoạn tiếp theo.

3123
Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến trả lời các vấn đề đại biểu nêu ra tại phiên chất vấn (ảnh chụp qua màn hình)

Chiều cùng ngày, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm liên quan đến các vấn đề về công tác bảo đảm an ninh trật tự; công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm; công tác quản lý, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đánh giá: với tinh thần đổi mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công an đã diễn ra sôi nổi. Các đại biểu đã đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề. Nhóm vấn đề đưa ra chất vấn là nội dung rất được cử tri và nhân dân quan tâm. Bên cạnh kết quả đạt được thì qua các ý kiến cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề đáng quan tâm. Do đó, đề nghị các bộ ngành tiếp thu ý kiến, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế…

312
Ông Y Tru Alio, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên, đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk nêu ý kiến chất vấn tại phiên họp. 

Phát biểu kết luận phiên phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng phiên chất vấn đối với hai Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc và Bộ Trưởng Bộ Công an đã hoàn thành theo chương trình đề ra. Các Bộ trưởng đều nắm chắc tình hình, trả lời thẳng vào từng vấn đề. Trên cơ sở kết luận của các Phó Chủ tịch Quốc Hội, Tổng Thư ký Quốc hội sẽ có thông báo làm cơ sở cho các cơ quan tổ chức thực hiện và các cơ quan của Quốc hội tiến hành giám sát.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành chương trình đề ra, cho ý kiến về 8 dự án luật và giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài trong giai đoạn 2011-2016; xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng khác theo thẩm quyền. Trên cơ sở đó, Chính phủ, Thường trực các ủy ban, các cơ quan hữu quan tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tiếp tục hoàn chỉnh các dự án luật và báo cáo giám sát, hoàn thành các nghị quyết đã được thông qua để ký ban hành.  

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.