Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột thực hiện tốt các chính sách dân tộc

07:26, 23/11/2018

Nhờ triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc, đời sống vật chất và tinh thần đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột ngày càng nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong giai đoạn 2003 - 2017, thành phố đã triển khai thực hiện các chương trình, chính sách, dự án, kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số với tổng kinh phí là 513,772 tỷ đồng. Thực hiện Quyết định số 132/2002/QĐ-TTg, ngày 8-10-2002 của Thủ tướng chính phủ về giải quyết đất sản xuất và đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ ở Tây Nguyên, thành phố đã giải quyết cho 694 hộ dân tộc thiếu số với diện tích 135,69 ha. Triển khai thực hiện Quyết định số 755/QĐ-TTg, ngày 20-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn”, TP. Buôn Ma Thuột cũng đã giải quyết cho 247 hộ với số tiền 1,274 tỷ đồng.

UBND xã Ea Tu phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Công Bằng (xã Ea Tu) xây nhà Tình nghĩa tặng gia đình  anh Y Chan ở buôn Krông A, xã Ea Tu.
UBND xã Ea Tu phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Công Bằng (xã Ea Tu) xây nhà Tình nghĩa tặng gia đình anh Y Chan ở buôn Krông A, xã Ea Tu.

Xã Cư Êbur hiện có 4.388 hộ dân sinh sống tại 7 thôn, buôn, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 30%. Đồng chí Đinh Văn Lương, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, những năm qua, đảng ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm, chú trọng chăm lo phát triển kinh tế, an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn xã hiện chỉ còn 64 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 33 triệu đồng/năm. Triển khai thực hiện chính sách dân tộc, trong năm 2018, xã đã cấp mới 3.080 thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ dân tộc thiểu số; phối hợp với các tổ chức, đơn vị kết nghĩa, các buôn tặng 609 suất quà cho người nghèo; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 3 căn nhà cho người dân tộc thiểu số... Công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân được chú trọng, nhờ vậy an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.

 

Cần phải đổi mới công tác đào tạo nghề theo hướng nâng cao chất lượng, đồng thời tổ chức tốt việc đào tạo nghề theo đơn đặt hàng và cung ứng lao động có tay nghề nhằm gắn kết giữa đào tạo nghề với giải quyết việc làm, đặc biệt là đối với lao động người dân tộc thiểu số."

 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Tường Loan

Không chỉ thực hiện tốt các chính sách dân tộc, nhiều năm qua UBND xã Ea Tu còn là "cầu nối" công tác an sinh xã hội, giúp đỡ người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Ông Nguyễn Hữu Vượng, Chủ tịch UBND xã Ea Tu chia sẻ: Việc quan tâm chăm lo đời sống cho người dân tộc thiểu số tại địa bàn được xem là nhiệm vụ quan trọng mà Đảng ủy và chính quyền xã luôn chú trọng. Thời gian qua, xã đã xây dựng 32 nhà Đại đoàn kết, nhà Mái ấm tình thương cho người dân tộc thiểu số; hỗ trợ về con, cây giống, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho trên 1.000 lao động… qua đó từng bước góp phần giúp người dân tộc thiểu số vươn lên trong cuộc sống.

Theo thống kê, trong những năm qua, TP. Buôn Ma Thuột vận động Quỹ Vì người nghèo được trên 20 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 1.109 căn nhà Đại đoàn kết, trong đó người dân tộc thiếu số được hỗ trợ 388 căn nhà. Thực hiện Chương trình 167, thành phố đã hỗ trợ 549 người nghèo về nhà ở, trong đó người dân tộc thiểu số được hỗ trợ 192 căn nhà. Trong giai đoạn 2009 – 2017, thành phố đã đào tạo nghề cho 46.453 lao động, trong đó có 5.849 lao động là người dân tộc thiểu số; giải quyết việc làm cho 53.449 lao động, trong đó có 8.905 lao động là người dân tộc thiểu số. Nhờ sự triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố giảm từ 1.986 hộ (năm 2003) xuống còn 438 hộ (năm 2017).

Đồng bào các dân tộc buôn K'đun, xã Cư Êbur tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Đồng bào các dân tộc buôn K'đun, xã Cư Êbur tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Phó Bí thư Thành ủy Buôn Ma Thuột Nguyễn Thị Tường Loan cho biết, triển khai các chính sách dân tộc, Thành ủy sẽ tiếp tục bám sát các chương trình, kế hoạch của tỉnh và Trung ương để lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và các đơn vị liên quan tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, hỗ trợ đồng bào các dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, đặc biệt là chú trọng tạo sinh kế cho người dân, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Tiếp tục xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, động viên đồng bào các dân tộc thiểu số phát huy nội lực, ý chí tự lực tự cường, nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.