Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo khoa học "Xác định ngày, tháng kỷ niệm thành lập Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk"

18:12, 25/04/2019

Chiều 25-4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phối hợp với Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học “Xác định ngày, tháng kỷ niệm thành lập Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk”.

Tham dự hội thảo có PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh); TS. Nguyễn Duy Thụy, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội vùng Tây Nguyên (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam); Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Biêr Niê; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

31232
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn phát biểu ý kiến tại hội thảo

Theo đề dẫn hội thảo do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn trình bày, cuối năm 1940, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh được thành lập tại Nhà đày Buôn Ma Thuột. Tháng 5-1945, Ban Lãnh đạo lâm thời của tỉnh được thành lập. Từ 2 đảng viên nòng cốt, đến tháng 7-1945, Đảng bộ tỉnh có 3 chi bộ ở Đồn điền CADA, xã Lạc Sa và trong công chức thị xã.

Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk ra đời trực tiếp lãnh đạo cuộc khởi nghĩa tháng Tám thành công ngày 24-8-1945. Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 được mở đầu bằng chiến thắng Buôn Ma Thuột mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng đã kết thúc hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

4213
Các đại biểu tham dự hội thảo

Những thắng lợi của phong trào cách mạng tại Đắk Lắk trong gần 80 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh có một ý nghĩa vô cùng to lớn. Thế nhưng trong suốt quá trình đó, Đảng bộ tỉnh chính thức thành lập bao giờ là câu hỏi làm day dứt nhiều thế hệ tiền bối và những người đang thừa hưởng những thành quả cách mạng của cha anh để lại.

Đến nay, Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk mới xác định được thành lập năm 1940 nhưng chưa xác định được ngày, tháng thành lập.

3123
Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Chí Quyết nêu ý kiến tham luận tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã phát biểu ý kiến, thảo luận và đề xuất ngày, tháng thành lập Đảng bộ tỉnh gồm các ngày: 23-11-1940, 15-11-1940, tháng 11-1940, tháng 5-1945…

3123
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) phát biểu ý kiến tại hội thảo

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn khẳng định: những ý kiến đề xuất của các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và các nhà khoa học là cơ sở hết sức quan trọng để các cơ quan tham mưu đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, lựa chọn trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quyết định. 

Ban tổ chức Hội thảo và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ tiếp tục thu thập ý kiến của những người quan tâm để hoàn thiện văn bản đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, lựa chọn.

Nguyễn Xuân

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.