Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ quân sự tại địa phương

09:29, 22/11/2019

Thực hiện Hướng dẫn số 35-HD/BTCTW ngày 15-10-2009 của Ban Tổ chức Trung ương về “Tổ chức và hoạt động của chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn” (gọi tắt là Hướng dẫn số 35), những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy các địa phương củng cố, kiện toàn chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn, tạo chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự tại các địa phương.

Tại huyện Ea Kar, việc thực hiện Hướng dẫn số 35 đã đạt được hiệu quả tích cực. Đơn cử như Chi bộ quân sự xã Ea Sar được thành lập năm 2007 với 5 đảng viên, trong đó chỉ có 1 đảng viên là dân quân tự vệ (DQTV). Đến nay, chi bộ đã có 11 đảng viên, trong đó có 6 đảng viên DQTV.

Đồng chí Lê Hồng An, Bí thư Đảng ủy xã Ea Sar cho biết, nhờ làm tốt công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng, Chi bộ quân sự xã đã phát huy được vai trò lãnh đạo trong công tác phối hợp huấn luyện lực lượng DQTV, sẵn sàng chiến đấu. Đây cũng là lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn.

Bên cạnh đó, lực lượng DQTV còn tích cực tham gia hoạt động cứu nạn, cứu hộ, giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão, lụt; góp sức trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. 10 năm liền, Chi bộ quân sự xã Ea Sar vinh dự đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh.

Bí thư  Huyện ủy Krông Pắc  Trần Hồng Tiến tặng quà  cho  thanh nhiên nhập ngũ.
Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến tặng quà cho thanh nhiên nhập ngũ.

Thực hiện Hướng dẫn số 35, Đảng bộ huyện Krông Ana đã chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng, các đảng bộ xã, Phòng Nội vụ huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn các địa phương quy hoạch cán bộ quân sự, trong đó chú trọng chọn nguồn bộ đội xuất ngũ là đảng viên, sĩ quan dự bị để bổ sung vào danh sách quy hoạch... Trong 10 năm qua, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 142 đảng viên trong lực lượng DQTV.

 

“Sự lãnh đạo của Ðảng đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở rất quan trọng, đặc biệt là khi có phát sinh những vấn đề "nóng". Vì vậy, chi bộ quân sự cấp xã, phường, thị trấn cần tiếp tục được quan tâm, nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó trọng tâm là phát triển đảng viên, bồi dưỡng, rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ...”.

 
 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn

Theo đánh giá của đồng chí Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, việc xây dựng và tổ chức hoạt động của chi bộ quân sự cấp xã, phường, thị trấn những năm qua đã góp phần chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị đối với công tác quân sự, quốc phòng ở địa phương.

Toàn tỉnh đã kết nạp được 3.050 đảng viên trong lực lượng DQTV, nâng tỷ lệ đảng viên trong lực lượng này đạt 22,49% (tăng 8,78% so với năm 2008). Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 184 chi bộ quân sự cấp xã, phường, thị trấn (đạt 100%), trong đó có 149 chi bộ quân sự có cấp ủy. Hằng năm có trên 97, 28% chi bộ quân sự hoàn thành tốt nhiệm vụ và có từ 94,11% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn đã lãnh đạo ban chỉ huy quân sự cùng cấp làm tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể và các lực lượng ở địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ, nhất là phối hợp với lực lượng công an giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ rừng...

Các chiến sỹ dân quân tự vệ cụm 6 (lực lượng vũ trang huyện  Krông Pắc) tham gia huấn luyện.
Các chiến sỹ dân quân tự vệ cụm 6 (lực lượng vũ trang huyện Krông Pắc) tham gia huấn luyện.

Đồng chí Phạm Minh Tấn cho rằng, để tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được sau 10 năm triển khai thực hiện Hướng dẫn số 35, cấp ủy, chính quyền địa phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng chi bộ quân sự trong sạch, vững mạnh, gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Bên cạnh đó, cần tiếp tục làm tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực công tác, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn; xây dựng lực lượng dân quân, dự bị động viên vững mạnh, thực sự là lực lượng nòng cốt ở địa phương để cùng với các lực lượng khác tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.