Multimedia Đọc Báo in

Giám sát chuyên đề tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa IX

17:43, 06/12/2019
Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa IX, sáng 6-12,  các đại biểu đã tiến hành phiên giám sát chuyên đề về việc chấp hành pháp luật về quản lý các cơ sở y tế và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. 
 
Theo báo cáo giám sát, từ năm 2016 đến hết tháng 6 - 2019, toàn tỉnh đã huy động được 621,8 tỷ đồng để thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực y tế (trên 117,9 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước; 342 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ và trên 161,8 tỷ đồng vốn ODA). 
 
tt
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê phát biểu tại phiên làm việc. Ảnh: Hoàng Gia
 
Các cơ sở y tế công lập từ tuyến tỉnh đến huyện, xã được đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới ngày càng sạch đẹp và khang trang.
 
Tổng số giường bệnh được nâng lên 4.580 giường (tăng 940 giường so với năm 2016); tổng kinh phí chi thường xuyên cấp cho ngành Y tế trong giai đoạn này gần 2.295 tỷ đồng, cơ bản bảo đảm được hoạt động của các cơ sở y tế công lập.
 
Việc đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại như: máy chụp cộng hưởng từ MRI, máy chụp cắt lớp, máy chụp xóa nền DSA… đã hỗ trợ đắc lực cho cán bộ, nhân viên y tế trong chẩn đoán, điều trị hiệu quả các căn bệnh phức tạp, hiểm nghèo 
 
tt
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Tổ đại biểu Ea H’leo phát biểu tại phiên làm việc. Ảnh: Hoàng Gia
 
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý các cơ sở y tế và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: chưa có sự phối hợp thường xuyên giữa ngành Y tế với các cấp, ngành liên quan trong công tác phòng chống dịch bệnh; việc sử dụng các trang thiết bị y tế còn kém hiệu quả; thiếu bác sĩ, cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao; việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, quy trình đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở y tế còn chậm; tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, nhiều cơ sở vi phạm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng...
 
tt
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh báo cáo giải trình tại phiên giám sát chuyên đề. Ảnh: Hoàng Gia
 
Tại phiên giám sát, các đại biểu đã đóng góp ý kiến, thảo luận về báo cáo giám sát, đồng thời đề xuất các giải pháp trong công tác quản lý các cơ sở y tế và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.
 
Qua đó, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và lợi ích của công tác y tế dự phòng; mở rộng quyền tự chủ về tài chính, biên chế với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập; kiểm soát quy mô dân số, nâng cao chất lượng dân số để bảo đảm phát triển bền vững về kinh tế - xã hội và môi trường.
 
Bên cạnh đó, cần chỉ đạo xây dựng chiến lược ngành Y tế trung hạn, dài hạn; tăng cường giáo dục y đức, quy chế ứng xử của cán bộ y tế; kiện toàn cơ chế xử lý, phản hồi ý kiến, bảo vệ quyền lợi của người bệnh...
 
Như Quỳnh
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.