Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Quan tâm phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên

09:20, 31/03/2020

Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Pắc luôn quan tâm, chú trọng công tác phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên đảm bảo chất lượng.

Hằng năm trên cơ sở danh sách, hồ sơ quản lý thanh niên trên địa bàn các xã, thị trấn, song song với việc chỉ đạo cơ quan quân sự 16 xã, thị trấn tuyển chọn, xây dựng lực lượng này theo đúng tỷ lệ dân số, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Pắc có kế hoạch phối hợp tổ chức bồi dưỡng, phát triển Đảng trong lực lượng DQTV.

Trong quá trình theo dõi, kiểm tra kết quả bình xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm, cũng như đề xuất của cơ quan quân sự cấp dưới, Ban Chỉ huy Quân sự huyện lập danh sách những đối tượng ưu tú, có đủ điều kiện về phẩm chất đạo đức, năng lực để cử đi tham gia các khóa bồi dưỡng nhận thức về Đảng do Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức, theo định kỳ mỗi năm 1 lớp khoảng 100 học viên. “Từ danh sách này, chúng tôi chỉ đạo các chi bộ phân công đảng viên kèm cặp, giúp đỡ, rà soát chất lượng, “sàng lọc”, thử thách thêm một lần nữa mới quyết định kết nạp vào Đảng” - Thượng tá Nguyễn Quang Mạnh, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Pắc cho biết. Kết quả đến nay tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV của huyện Krông Pắc đạt 24,6%, vượt 2,6 % so với chỉ tiêu đề ra.

Thủ trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Pắc động viên tân binh trước lúc lên đường thực hiện nghĩa vụ công dân.
Thủ trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Pắc động viên tân binh trước lúc lên đường thực hiện nghĩa vụ công dân.

Chiến sĩ dân quân Hứa Văn Hòa (thôn 18, xã Krông Búk), đảng viên được kết nạp đúng vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2 cảm nhận rõ vinh dự lớn lao khi được kết nạp Đảng. Anh thổ lộ đó là thành quả, phần thưởng cho quá trình nỗ lực phấn đấu học tập, công tác của bản thân, nhắc nhở bản thân tiếp tục ý thức trách nhiệm, gương mẫu, hoàn thành tốt công việc được phân công. Với những chiến sĩ DQTV khác còn phải trải qua thử thách, rèn luyện thì trở thành đảng viên là mục tiêu, là lý tưởng, tạo nên động lực, thôi thúc họ cố gắng trong công tác.

 
“Việc có đảng viên trong lực lượng DQTV chiếm tỷ lệ cao có ý nghĩa rất lớn, bởi họ chính là những "hạt giống đỏ”, đóng vai trò xung kích trong các hoạt động quân sự - quốc phòng và là nguồn cán bộ cho địa phương”.
 
Thượng tá Nguyễn Quang Mạnh, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Pắc

Huyện Krông Pắc cũng là một trong những đơn vị điển hình, làm tốt công tác phát triển Đảng trong tân binh nhập ngũ, qua việc triển khai những giải pháp khoa học, phù hợp. Được biết, Krông Pắc là địa phương có chỉ tiêu giao quân cao chỉ sau TP. Buôn Ma Thuột và luôn đảm bảo chỉ tiêu giao quân, trong đó có đảng viên, cụ thể năm 2018 có 3 đảng viên, năm 2019 có 4 đảng viên lên đường nhập ngũ. Để đạt được kết quả này, theo Thượng tá Nguyễn Quang Mạnh thì “bí quyết” nằm ở chỗ huyện đã sớm chủ động lên kế hoạch cụ thể và có giải pháp thực hiện phù hợp, tránh tình trạng sau khi nhận chỉ tiêu giao quân mới vội vàng tìm kiếm đối tượng, kết nạp Đảng.

Với việc xác định hai đối tượng phát triển Đảng nòng cốt là đoàn viên đang sinh hoạt tại các chi đoàn và đoàn viên đang làm việc trong các cơ quan nhà nước, qua công tác nắm bắt, quản lý chặt chẽ danh sách thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, Ban Chỉ huy Quân sự huyện có kế hoạch phối hợp, “đặt hàng” với các xã, thị trấn, cơ quan nhà nước quan tâm, tạo điều kiện cho họ phát triển, phấn đấu vào Đảng. Đối các xã thị trấn thì thực hiện theo hình thức “xoay vòng”, năm nay địa phương này đã kết nạp được đảng viên thì năm sau địa phương khác phải chủ động làm trước công tác chuẩn bị. Như vậy với tổng số 16 xã, thị trấn, huyện Krông Pắc sẽ không rơi vào trường hợp “hụt”, không có đảng viên nhập ngũ. Còn với các cơ quan nhà nước, Ban Chỉ huy Quân sự huyện làm việc trực tiếp với người đứng đầu, cam kết bảo đảm quyền lợi, việc làm cho nhân viên sau khi hoàn thành xong thời gian nghĩa vụ.

Tân binh huyện Krông Pắc lên đường nhập ngũ.
Tân binh huyện Krông Pắc lên đường nhập ngũ.

Ngoài ra, Ban Chỉ huy Quân sự huyện còn luôn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các đơn vị nhận huấn luyện tân binh của địa phương, phối hợp theo dõi những quân nhân chưa phải là đảng viên của huyện, nếu trong thời gian 2 năm tại ngũ làm nhiệm vụ mà đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì xem xét, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng. Sau khi trở về địa phương, bổ sung vào các đơn vị dự bị động viên, những quân nhân này góp phần hoàn thành chỉ tiêu có tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dự bị động viên đạt 13,1%.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.