Multimedia Đọc Báo in

Thiết thực làm theo lời Bác dạy

08:43, 26/06/2020

Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (sau đây gọi Chỉ thị 05), việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn huyện Cư M’gar đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sức lan tỏa sâu, rộng, tác động mạnh mẽ đến việc đổi mới lề lối, phong cách làm việc của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Ngay sau khi có Chỉ thị số 05, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ. Các tổ chức cơ sở đảng đều đưa nội dung học và làm theo Bác theo từng chuyên đề vào sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị hằng tháng và kiểm điểm đánh giá công tác cuối năm. Các cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xây dựng kế hoạch đăng ký làm theo cụ thể, phù hợp, sát với nhiệm vụ được giao.

Để việc thực hiện Chỉ thị 05 hiệu quả gắn với thực tiễn từng đơn vị, địa phương, Huyện ủy Cư M’gar đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm để thực hiện như: Tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm; kết hợp chặt chẽ với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; cấp trên và người đứng đầu phải gương mẫu, tự giác để cấp dưới học tập và làm theo…

Công tác cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ là một nội dung đột phá trong học tập và làm theo Bác ở huyện Cư M'gar. Trong ảnh: Đoàn công tác Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ trò chuyện với người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa của UBND huyện Cư M'gar.
Công tác cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ là một nội dung đột phá trong học tập và làm theo Bác ở huyện Cư M'gar. Trong ảnh: Đoàn công tác Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ trò chuyện với người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa của UBND huyện Cư M'gar.

Nổi bật nhất trong việc học tập và làm theo gương Bác trên địa bàn huyện thời gian qua chính là các phong trào tiết kiệm làm theo lời Bác. Từ năm 2012, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Công văn số 258-CV/HU về “Triển khai thực hành tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” khi vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia tiết kiệm 1.000 đồng/người/ngày nhằm xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn huyện. Số tiền tiết kiệm từ năm 2012 đến nay được hơn 12 tỷ đồng và đã xây mới, sửa chữa nhà ở cho 318 gia đình chính sách, hộ nghèo, hỗ trợ 129 nhà theo Chương trình 167. Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay huyện đã xây mới hơn 20 căn nhà Đại đoàn kết với mức hỗ trợ khoảng 40 triệu đồng/căn.

 

"Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã vận động người dân đóng góp hơn 51 tỷ đồng, gần 22.000 ngày công và hiến gần 58.000 m2 đất xây dựng đường giao thông, đường điện thắp sáng và các công trình phúc lợi xã hội…".


 
Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cư M'gar Nguyễn Văn Danh

Là một trong những gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, anh Y Liêu Adrơng (buôn Ea Mấp, thị trấn Ea Pốk) tâm sự: “Vợ chồng tôi lấy nhau đã 15 năm và có 4 người con nhưng vẫn không xây nổi ngôi nhà để ở. Cả gia đình 6 người sinh sống trong căn lều tạm bợ, chật chội dựng tạm trên lô đất do bố mẹ vợ cho. Niềm vui đến với gia đình tôi thật bất ngờ vào năm 2018 khi được huyện hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà khang trang, sạch sẽ. Từ khi có nhà mới đến nay, vợ chồng yên tâm làm ăn, tiết kiệm để nuôi con ăn học và vươn lên thoát nghèo”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Danh, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cư M'gar, bên cạnh các phong trào tiết kiệm làm theo lời Bác thì một trong những nội dung đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05 ở huyện là cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Đến nay dịch vụ hành chính công trực tuyến đã được nâng lên mức độ 3, mức độ 4 từ huyện đến xã, thị trấn, giúp cho việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính nhanh chóng, kịp thời. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện đồng bộ ở huyện và 17/17 xã, thị trấn; 100% cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND các xã, thị trấn sử dụng phần mềm quản lý văn bản iDesk; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức từng bước được nâng lên...

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cư M'gar Trương Văn Chỉ (thứ 2 từ phải sang) tặng quà một gia đình chính sách tại xã Ea Tul.
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cư M'gar Trương Văn Chỉ (thứ 2 từ phải sang) tặng quà một gia đình chính sách tại xã Ea Tul.

Để tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05 được tốt hơn, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt chuyên đề gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) và thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm của các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục triển khai việc thực hiện các nội dung đột phá  trong việc “làm theo”, nhất là việc vận động xây dựng, sữa chữa các nhà vệ sinh trong các trường học trên địa bàn huyện; các phong trào tiết kiệm xây dựng, sữa chữa nhà ở cho người nghèo; cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức; kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng các điển hình, mô hình, cách làm hay sáng tạo có ý nghĩa thiết thực, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân...

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.