Multimedia Đọc Báo in

Đối thoại với nhân dân: "Kênh" dân vận khéo ở Cư M'gar

09:51, 18/08/2020
Thời gian qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Cư M’gar luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân và từng bước đưa hoạt động này vào nền nếp; qua đó nhiều vấn đề vướng mắc, phát sinh đã được giải quyết thấu đáo, tạo sự đồng thuận, niềm tin của nhân dân.
 
Tạo lòng tin với nhân dân
 
Là một trong những địa phương thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở huyện Cư M’gar, những năm qua, diện mạo xã Cuôr Đăng đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện. Từ cuối năm 2017, xã Cuôr Đăng đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
 
Theo Bí thư Đảng ủy xã H’Nuer Niê, đạt được kết quả trên, một trong những yếu tố góp phần rất quan trọng là việc cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thường xuyên chú trọng công tác đối thoại với nhân dân, luôn sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của người dân để có hướng xử lý, giải quyết, tạo sự đồng thuận trong dân.
 
Trong 5 năm qua, xã đã tổ chức 28 buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, với hơn 3.600 lượt người tham gia, đóng góp trên 150 ý kiến, kiến nghị về các vấn đề như: Vệ sinh môi trường; nước sinh hoạt, sản xuất; đường giao thông nông thôn; việc liên kết sản xuất, bao tiêu nông sản; công tác quản lý chất lượng giống, phân bón; chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; giải quyết việc làm cho con em đồng bào dân tộc thiểu số…
 
Chị H’Nuin Niê, người dân buôn Kroa C (xã Cuôr Đăng) nhận xét: “Trước đây, gia đình tôi có một số vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, phải đi lại nhiều lần. Sau khi có ý kiến đề nghị các cấp, ngành liên quan giải đáp, hướng dẫn tại buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, gia đình tôi đã làm đầy đủ hồ sơ, thủ tục và được giải quyết nhanh chóng nên chúng tôi rất hài lòng… ”.
 
Không riêng gì chị H’Nuin Niê, nhiều vấn đề vướng mắc của người dân trên địa bàn huyện Cư M’gar cũng đã được hướng dẫn, giải quyết từ các buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân.
 
Phó Bí thư Huyện ủy,  Chủ tịch UBND  huyện Cư Mgar Trương Văn Chỉ  giải đáp ý kiến  của người dân  xã Ea Hđing  tại Hội nghị  đối thoại.   Ảnh: L.Anh
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cư M'gar Trương Văn Chỉ giải đáp ý kiến của người dân xã Ea H'đing tại Hội nghị đối thoại.
Có thể kể đến vụ việc trước đây UBND xã Ea M’nang đã phân lô chợ để bán cho người dân, nhưng sau đó việc quy hoạch chợ không thành và khu vực đất trên đã được bố trí để xây dựng Trạm Y tế xã. Qua công tác đối thoại, tiếp thu ý kiến cử tri, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện Cư M’gar kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc để xem xét, giải quyết. Đến nay, huyện đã xác minh, tổng hợp, xác định có 17 hộ mua 20 lô đất và đã thống nhất số tiền với người mua đất để xin tỉnh phê duyệt phương án hoàn lại tiền cho người dân…
 
Nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ
 
Có thể thấy, việc triển khai thực hiện tốt công tác đối thoại là cách “dân vận” linh hoạt, thể hiện sự sâu sát cơ sở, sâu sát nhân dân của các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Cư M'gar. Chính nhờ đến tận nơi, lắng nghe những ý kiến của người dân nên lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương hiểu được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, trên cơ sở chức năng, thẩm quyền xem xét thấu đáo và xử lý giải quyết theo quy định của pháp luật.
 
Công tác đối thoại là cầu nối quan trọng để cấp ủy, chính quyền gần dân, sát dân, nắm chắc tình hình trong nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề nhân dân quan tâm ngay từ cơ sở. Đây cũng là một kênh tuyên truyền, vận động quần chúng hiệu quả trong việc thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tạo nên sự đồng thuận trong xã hội…” - Bí thư Huyện ủy Cư M’gar Nguyễn Đình Viên.

Bí thư Huyện ủy Cư M’gar Nguyễn Đình Viên cho biết: Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tăng cường đối thoại với nhân dân. Trong đó, yêu cầu việc đối thoại phải được tổ chức nghiêm túc, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện tốt phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, trên tinh thần phối hợp, xây dựng, phê bình và tự phê bình; tránh tổ chức hình thức, qua loa.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, toàn huyện đã tổ chức được 456 buổi đối thoại có 40.957 lượt người dân tham gia, đóng góp 4.358 ý kiến; trong đó cấp huyện tổ chức 38 buổi đối thoại, với 6.404 người tham dự, nêu 1.195 ý kiến. Các nội dung kiến nghị, phản ánh chủ yếu tập trung vào các vấn đề như: Công tác triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; vấn đề tranh chấp đất đai và giải quyết thủ tục về đất đai; tinh thần, thái độ phục vụ trong thực thi công vụ… 
 
Từ các cuộc đối thoại, cấp ủy, chính quyền các cấp đã cung cấp thêm thông tin, giải thích kịp thời để nhân dân nắm rõ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kết quả xử lý kiến nghị, giải quyết vướng mắc phát sinh, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Qua đó đã phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức các cấp, đặc biệt là người đứng đầu chính quyền trong việc giải quyết trực tiếp, dứt điểm các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, hạn chế những bức xúc trong nhân dân…
 
Lan Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.