Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa mô hình hay, cách làm sáng tạo thực hiện Chỉ thị 05

06:56, 16/09/2020

Nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, song song với công tác thông tin, tuyên truyền, Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Ea Kar đã tập trung lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để chỉ đạo giải quyết.

Theo đó, lãnh đạo huyện đã tổ chức tiếp công dân định kỳ, tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện; thanh tra, kiểm tra, điều tra giải quyết các vụ việc, vụ án phức tạp liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng; tập trung khắc phục hậu quả cháy chợ và triển khai xây dựng chợ trung tâm huyện; đẩy mạnh đấu tranh với các hoạt động “tín dụng đen”, các loại tội phạm...

Đồng chí Y Nhuân Byă, Bí thư Huyện ủy Ea Kar cho biết, qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phần lớn cán bộ, công chức, viên chức có sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức và kỷ luật công vụ, thái độ phục vụ nhân dân... Từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, nhiều tấm gương điển hình tiên tiến tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

  Đông đảo  cán bộ,  nhân dân huyện Ea Kar đăng ký  tham gia  hiến máu  tình nguyện tại  Chương trình Hành trình đỏ năm 2020.
Đông đảo cán bộ, nhân dân huyện Ea Kar đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện tại Chương trình Hành trình đỏ năm 2020.

Từ năm 2017 đến nay, vào dịp lễ, Tết, các sự kiện trọng đại của địa phương, dọc hai bên Quốc lộ 26 đoạn qua xã Ea Đar cờ Tổ quốc được treo đúng quy cách, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi. Ông Phan Thanh Lý, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban tự quản thôn 14 (xã Ea Đar) cho hay: "Để ý tưởng này thành hiện thực, tôi đã xin ý kiến Chi bộ, tổ chức họp dân, kêu gọi nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí đặt làm cán cờ bằng sắt và mua cờ. Vào dịp lễ, Tết, tôi cùng các thành viên Ban tự quản thôn chịu trách nhiệm đi cắm cờ". Việc treo cờ đúng quy cách của thôn 14 đã được nhân rộng tại 10 thôn, buôn trên địa bàn xã. Không chỉ vậy, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ông Lý đã cùng cấp ủy, Ban tự quản, Mặt trận và các đoàn thể thôn tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp gần 1 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động, tự nguyện giải tỏa mặt bằng để làm gần 1 km đường bê tông; vận động kinh phí xây dựng nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng, 2 nhà Tình nghĩa cho hộ nghèo... Thôn 14 trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua của xã Ea Đar. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của thôn chỉ còn 0,2%, đời sống nhân dân ngày càng khởi sắc.

Bên cạnh các cá nhân, tùy tình hình thực tế mỗi tập thể, mỗi đơn vị trên địa bàn huyện Ea Kar cũng đã có những việc “làm theo” Bác phù hợp, hiệu quả. Tiêu biểu có thể kể đến Trường Mầm non Thanh Bình (xã Ea Sar). Khi mới thành lập (tháng 1-2017), trường chỉ có 5 phòng học, trong đó có 1 phòng mượn, 2 phòng học tạm bợ và thiếu giáo viên cơ hữu. Để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, nhà trường đã huy động cán bộ, giáo viên cùng phụ huynh học sinh đóng góp ngày công, vật liệu xây dựng một bếp ăn tạm, một vườn rau sạch trong khuôn viên của trường. Tranh thủ ngày nghỉ, những lúc không lên lớp, các cô giáo đã làm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ từ những vật liệu phế thải; đồng thời sưu tầm tranh ảnh, hình vẽ xây dựng góc học tập giúp các em học sinh dân tộc thiểu số dễ dàng tiếp thu và sử dụng tiếng Việt thành thạo hơn. Nhờ đó, Trường Mầm non Thanh Bình nhiều năm liền được UBND huyện Ea Kar đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Về phía Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các đoàn thể, địa phương đều có các mô hình, phong trào thi đua thiết thực “làm theo” lời Bác như: “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”; “Hũ gạo tiết kiệm”, “Ống tiền tiết kiệm”, “Thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy”, “Tiếng kẻng an ninh”, “Bóng điện an ninh”, “Cọc rào an ninh”, “Tổ an ninh tự quản”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Ngân hàng bò”, "Hiến máu tình nguyện"...

Bí thư Huyện ủy Ea Kar Y Nhuân Byă đánh giá: Những việc làm, hành động cụ thể trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị , huyện Ea Kar vinh dự có 1 cá nhân được Trung ương tặng Bằng khen; 3 tập thể và 4 cá nhân được Tỉnh ủy tặng Bằng khen; 40 tập thể và 72 cá nhân được Huyện ủy tặng Giấy khen.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.