Multimedia Đọc Báo in

Thắp lửa tình yêu biển đảo

05:45, 15/11/2020

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa phối hợp với UBND huyện Ea Súp tổ chức triển lãm lưu động tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" trên địa bàn huyện.

Chương trình đã thu hút đông đảo người dân tới tham quan, tìm hiểu, qua đó góp phần bồi đắp, lan tỏa tình yêu biển đảo nói riêng, tình yêu quê hương, đất nước nói chung đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Triển lãm lần này đã giới thiệu và trưng bày hơn 100 tư liệu, hình ảnh theo các chủ đề, trong đó các bản đồ Việt Nam thời quân chủ (thế kỷ XVI - XIX), bản trích và Châu bản triều Nguyễn, bản đồ xuất bản tại phương Tây (thế kỷ XVI - XIX) đều khẳng định, xác nhận chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; bản đồ Trung Quốc do phương Tây và Trung Quốc xuất bản (thế kỷ XVI - XX) ghi nhận Hoàng Sa, Trường Sa không thuộc về Trung Quốc; các hình ảnh, tư liệu quần đảo Hoàng Sa trước năm 1975; một số hình ảnh về quần đảo Trường Sa hiện nay và các hoạt động của cán bộ, chiến sĩ hải quân, nhân dân trên quần đảo Trường Sa.

Các chiến sĩ hải quân tạm biệt đất liền lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo quê hương tại quần đảo Trường Sa.
Các chiến sĩ hải quân tạm biệt đất liền lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo quê hương tại quần đảo Trường Sa.

Vừa trực tiếp hướng dẫn người dân tham quan, vừa thuyết minh về từng tư liệu, anh Nguyễn Ngọc Tuyên, cán bộ Bảo tàng tỉnh chia sẻ: “Được thuyết minh về các tư liệu, những bằng chứng lịch sử của hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là niềm tự hào đối với bản thân tôi. Để truyền tải được nhiều thông tin đến khách tham quan, tôi luôn nỗ lực trau dồi kiến thức về lịch sử và kỹ năng thuyết minh, góp phần lan tỏa tình yêu biển, đảo của quê hương trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là thế hệ trẻ”.

Học sinh huyện Ea Súp tham quan triển lãm tư liệu
Học sinh huyện Ea Súp tham quan triển lãm tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Mặc dù chương trình triển lãm diễn chỉ ra trong thời gian 2 ngày song đã thu hút rất đông người dân, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên và học sinh đến tham quan, tìm hiểu. Có mặt tại buổi khai mạc khá sớm, bác Phan Văn Ba - một người dân sống ở thị trấn Ea Súp khá xúc động khi lần đầu được trực tiếp xem hình ảnh tư liệu, những bằng chứng lịch sử về biển, đảo quê hương. Bác Ba bày tỏ: “Lâu nay tôi chỉ biết về biển, đảo quê hương và công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Trước tình hình biển Đông đang ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp thì buổi triển lãm càng có ý nghĩa, giúp chúng tôi được tiếp cận với những bằng chứng lịch sử, pháp lý về Trường Sa, Hoàng Sa, từ đó thêm yêu biển, đảo, quê hương mình”. Còn với nhiều học sinh, từ những câu chuyện về người lính đảo cũng như thông tin về biển, đảo quê hương đã từng được học trên lớp, đến khi được tận mắt quan sát các bức ảnh tư liệu cùng hình ảnh chân thật về cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ hải quân tại triển lãm, các em càng biết ơn những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo quê hương và những người lính đang ngày đêm canh giữ biển trời của Tổ quốc.

Bộ đội hải quân tại quần đảo Trường Sa.
Bộ đội hải quân tại quần đảo Trường Sa.

 Anh Trần Văn Linh, Quyền Bí thư Huyện Đoàn Ea Súp cho biết: "Huyện Ea Súp có gần 30 km đường biên giới, với 3 xã thuộc khu vực biên giới là Ea Bung, Ea R’vê và Ia Lốp. Toàn huyện hiện có khoảng 5.000 đoàn viên, thanh niên. Những năm qua, Huyện Đoàn luôn chú trọng công tác tuyên truyền về biển, đảo nói riêng, công tác bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia nói chung nhằm giáo dục, bồi đắp tình yêu Tổ quốc cho thế hệ trẻ như: phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức cho đoàn viên, thanh niên, học sinh tham quan cột mốc chủ quyền ở khu vực biên giới; viếng Bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì chủ quyền biên giới quốc gia; thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ biên phòng nhân các dịp lễ, Tết… Triển lãm lần này càng khắc sâu hơn tình yêu Tổ quốc trong người dân cũng như tuổi trẻ nơi đây".

Từ năm 2019 đến nay, Sở TT&TT đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các buổi triển lãm lưu động trưng bày bản đồ, tư liệu về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại một số địa phương trong tỉnh. Triển lãm tạo hiệu ứng tích cực trong công tác thông tin, tuyên truyền về biển đảo, nâng cao ý thức, trách nhiệm công dân, nhất là thế hệ trẻ trong việc bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.