Multimedia Đọc Báo in

Công tác nhân sự Đại hội XIII của Đảng: Dân chủ, khách quan, tập trung trí tuệ vì lợi ích quốc gia, dân tộc

16:03, 30/01/2021

Đại hội XIII với nhiều đổi mới trong công tác nhân sự được kỳ vọng sẽ lựa chọn được những đại biểu ưu tú nhất của Đảng để lãnh đạo đất nước và chăm lo cho hạnh phúc nhân dân. Phóng viên Báo Đắk Lắk ghi nhận một số ý kiến của các đại biểu bên lề Đại hội trong phiên làm việc về công tác nhân sự vào sáng 30-1.

Đại biểu Bùi Huyền Mai, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội:

Đại biểu Bùi Huyền Mai,
Đại biểu Bùi Huyền Mai, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội trả lời phỏng vấn tại Đại hội.

Công tác nhân sự tại Đại hội XIII đã được chuẩn bị công phu, chu đáo; các nội dung liên quan đến công tác nhân sự đã được Đoàn Chủ tịch cân nhắc, xem xét bố trí thời gian thỏa đáng để đại biểu nghiên cứu. Hồ sơ rất đầy đủ, chặt chẽ theo đúng quy trình 5 bước, bảo đảm dân chủ, phát huy trí tuệ trong Đảng, tạo được sự đồng thuận rất cao.

Tôi hoàn toàn tin tưởng vào việc chúng ta sẽ lựa chọn bầu được những đảng viên tiểu biểu về phẩm chất, trí tuệ, bản lĩnh vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII để lãnh đạo đất nước hiện thực hóa mục tiêu như trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIII đề ra.  

Đại biểu Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk:

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường trả lời phỏng vấn tại Đại hội

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra trong bối cảnh vị thế và uy tín của đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng đang hướng về Đại hội với niềm tin và kỳ vọng về những định hướng, quyết sách đúng đắn, tạo đột phá cho sự phát triển của đất nước trong nhiệm kỳ tới. Đặc biệt là 5 quan điểm chỉ đạo và 12 định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 đã được nêu ra trong Dự thảo Văn kiện Đại hội thể hiện rõ tư duy chiến lược của Đảng, khát vọng phát triển của dân tộc và quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.

Công tác chuẩn bị nhân sự được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, thường xuyên, chặt chẽ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, sự đoàn kết, thống nhất cao; đồng thời tiến hành một cách khoa học, bài bản, khách quan, toàn diện, hiệu quả theo phương châm: Làm từng bước, từng việc, từng khâu, từng nhóm chức danh từ thấp đến cao, bảo đảm thận trọng, chặt chẽ, kỹ lưỡng, làm đến đâu chắc đến đó, nhất quán thực hiện theo đúng nguyên tắc của Đảng. Quy trình nhân sự được tiến hành theo các bước chặt chẽ, dân chủ, công khai, đồng thời được cụ thể hoá cho cả nhân sự tái cử và lần đầu tham gia theo từng nhóm đối tượng chức danh. Bảo đảm Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII vừa chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; vừa có sự kế thừa, ổn định, đổi mới, phát triển liên tục và có sự chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ.

Tôi tin tưởng Đại hội sẽ thực sự sáng suốt để lựa chọn được một tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII thật sự đoàn kết, tiêu biểu cho trí tuệ, năng lực và phẩm chất, có đức, có tài, có triển vọng phát triển, có tín nhiệm cao trong cán bộ, đảm nhiệm được những trọng trách của Đảng giao để lãnh đạo đất nước và chăm lo cho hạnh phúc nhân dân.

Đại biểu Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên:

Đại biểu  
Đại biểu Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên

Công tác nhân sự đã được Đại hội thực hiện rất thận trọng, kỹ lưỡng, bài bản, khoa học, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy trình. Đặc biệt là vừa kế thừa những kinh nghiệm quý của các nhiệm kỳ trước vừa bổ sung phương pháp, cách làm mới, Đại hội bảo đảm lựa chọn được những nhân sự đủ tiêu chuẩn, điều kiện tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Công tác chuẩn bị nhân sự  lần này, Đại hội đặc biệt nhấn mạnh tiêu chuẩn về phẩm chất, đạo đức, năng lực, trình độ, nhất là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn thử thách. Chúng tôi tin tưởng rằng với công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng, chu đáo, chắn chắn Đại hội sẽ lựa chọn được Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII hội đủ các phẩm chất để lãnh đạo đất nước, đại diện cho ý chí và khát vọng của nhân dân.

Đại biểu Lưu Tài Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu:

Đại biểu
Đại biểu Lưu Tài Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu

Tại Đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra bài học kinh nghiệm trong xây dựng Đảng là “công tác cán bộ phải thực sự là then chốt của then chốt”. Do vậy, công tác chuẩn bị nhân sự cho khóa XIII đã được bắt tay thực hiện từ rất sớm, ngay sau Hội nghị Trung ương 8 (tháng 10-2018) và được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, thường xuyên, chặt chẽ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, sự đoàn kết, thống nhất cao; tiến hành một cách khoa học, bài bản, khách quan, toàn diện, hiệu quả. Công tác nhân sự được thực hiện theo phương châm: Làm từng bước, từng việc, từng khâu, từng nhóm chức danh từ thấp đến cao, bảo đảm thận trọng, chặt chẽ, kỹ lưỡng, làm đến đâu chắc đến đó và đạt sự thống nhất cao trong Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã cân nhắc thận trọng, xem xét tổng thể, thực hiện quy trình chặt chẽ, kỹ lưỡng, khách quan và đã đạt được thống nhất cao. Tôi tin tưởng rằng, Đại hội sẽ đề ra những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ, sáng suốt, đưa đất nước phát triển đúng mục tiêu đã vạch ra; đồng thời bầu được những người đủ đức, đủ năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII.

Đại biểu Đồng Dũng Mạnh, tỉnh Hải Dương:

Đại biểu
Đồng chí Đồng Dũng Mạnh, Đại biểu tỉnh Hải Dương trả lời phỏng vấn báo chí tại Đại hội

Một trong những điểm mới của Đại hội XIII của Đảng là đề ra quy chế bảo vệ cán bộ đối với những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn thử thách. Sự đổi mới này chắc chắn sẽ khuyến khích và phát huy được sự đột phá, sáng tạo của cán bộ để xây dựng, phát triển đất nước. Là người trực tiếp bỏ lá phiếu bầu Ban Chấp hành khóa mới, tôi luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình, phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết để lựa chọn những đảng viên ưu tú nhất của Đảng, đủ đức, đủ sức, đủ tài, có tâm, có tầm, gần dân, sát dân, biết lo cho hạnh phúc của nhân dân. 

Về số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Đại hội đã biểu quyết 200 đồng chí, trong đó có 180 ủy viên chính thức, 20 ủy viên dự khuyết. Đại hội đã dành thời gian rất thỏa đáng để các đại biểu nghiên cứu, thảo luận. Tôi tin tưởng Đại hội bầu ra Ban Chấp hành khóa mới lãnh đạo đất nước đáp ứng kỳ vọng và niềm tin của hơn 90 triệu nhân dân Việt Nam. 

Lê Hương (thực hiện)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.