Multimedia Đọc Báo in

"Chìa khóa" thành công ở một chi bộ cơ sở

08:41, 15/04/2021

Nhờ đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt, Chi bộ thôn 10, xã Pơng Drang (huyện Krông Búk) đã đề ra nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện có hiệu quả các hoạt động phong trào, trở thành điểm sáng trong công tác phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Về thôn 10 (xã Pơng Drang) nhiều người không khỏi ngỡ ngàng bởi sự đổi thay của diện mạo nông thôn nơi đây. Những con đường “nắng bụi, mưa lầy” trước đây giờ đã được bê tông hóa, hai bên đường thêm nhiều ngôi nhà mới khang trang; những nét văn hóa truyền thống được người dân giữ gìn, phát huy; an ninh trật tự giữ vững ổn định... Bí thư Chi bộ thôn 10 Phan Hữu Tịnh cho hay, để có được thành quả đó, chi bộ thôn đã phát huy vai trò nêu gương của đảng viên gắn với những nhiệm vụ trọng tâm theo từng giai đoạn. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chi ủy đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên vừa làm tốt công tác chuyên môn vừa gắn với việc phụ trách từng nhóm hộ, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào thi đua, từ đó khuyến khích, động viên người dân cùng tham gia.

Một gia đình đảng viên chi bộ thôn 10 vươn lên làm giàu nhờ mô hình kinh doanh phân bón.
Một gia đình đảng viên chi bộ thôn 10 vươn lên làm giàu nhờ mô hình kinh doanh phân bón.
“Thành công lớn nhất của Chi bộ thôn 10 những năm qua chính là xây dựng được sự đoàn kết, gắn bó giữa tổ chức đảng, chính quyền với các đoàn thể và nhân dân”.
Bí thư Đảng ủy xã Pơng Drang Hoàng Trọng Sang

Đơn cử, khi triển khai làm đường bê tông, người dân còn băn khoăn về mức đóng góp, nhiều người có tư tưởng trông chờ, ỷ lại Nhà nước đầu tư. Nắm bắt điều đó, chi bộ đã đưa ra bàn bạc, giao cho các đảng viên đến từng gia đình tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ chủ trương, ý nghĩa cũng như lợi ích có được khi xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Khi triển khai các phần việc, chi bộ đều tổ chức họp dân cùng bàn bạc, thống nhất phương án đóng góp tiền, hiến đất và ngày công nên bà con đã đồng lòng hưởng ứng. Từ năm 2016 đến nay, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân thôn 10 đã tự nguyện đóng góp trên 250 triệu đồng để bê tông hóa gần 400 m đường trong thôn và mua 320 m2 đất để làm sân hội trường thôn. Ngoài ra, người dân còn góp tiền để kéo đường điện chiếu sáng hầu hết các tuyến đường trong thôn.

Để góp phần nâng cao đời sống của nhân dân, ngay từ đầu mỗi nhiệm kỳ, chi bộ thôn 10 đã ra nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời có kế hoạch triển khai nhiệm vụ hằng năm, hằng quý. Trước mỗi kỳ sinh hoạt, chi ủy lựa chọn những nội dung quan trọng, cần thiết gắn với thực tiễn để đưa ra bàn thảo, thống nhất. Phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt chi bộ, các đảng viên sôi nổi góp ý, thảo luận về những giải pháp trọng tâm, thẳng thắn đánh giá những việc làm được và chưa được, từ đó kịp thời rút kinh nghiệm.

Xác định vai trò nêu gương, bản thân mỗi đảng viên và gia đình cố gắng gương mẫu đi đầu trong tất cả phong trào, đặc biệt là thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, khi người dân nhận thấy đảng viên nói đi đôi với làm, đem lại hiệu quả thiết thực thì họ cũng sẽ noi theo. Nhờ đó, đến nay, hầu hết các hộ trong thôn đều thực hiện xen canh các loại cây trồng có năng suất, giá trị cao như tiêu, sầu riêng, bơ trong rẫy cà phê; chăn nuôi quy mô gia trại… Toàn thôn hiện chỉ còn 6 hộ nghèo (giảm 15 hộ so với năm 2015); số hộ khá, giàu ngày càng tăng, thu nhập bình quân đầu người ước khoảng 48 triệu đồng/năm.

Diện mạo nông thôn mới ở thôn 10 (xã Pơng Drang).
Diện mạo nông thôn mới ở thôn 10 (xã Pơng Drang).

Theo đánh giá của Bí thư Đảng ủy xã Pơng Drang Hoàng Trọng Sang, từ việc nâng cao công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thôn 10 đã trở thành điểm sáng trong mọi phong trào của xã. Đội ngũ đảng viên ở Chi bộ thôn 10 đã phát huy tốt vai trò là hạt nhân, tích cực nêu gương và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Từ những kết quả đạt được, nhiều năm nay, Chi bộ thôn 10 luôn được công nhận chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; người dân trong thôn đoàn kết, đồng lòng xây dựng xóm làng, quê hương ngày càng giàu đẹp.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.