Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng

08:24, 22/04/2021

Nghị quyết của Đảng là văn kiện thể hiện đường lối, chủ trương, chính sách lớn của Đảng, được xây dựng trên cơ sở yêu cầu phát triển của cách mạng trong mỗi hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Học tập, quán triệt nghị quyết nói chung và nghị quyết đại hội của Đảng nói riêng là khâu rất quan trọng, là tiền đề để nghị quyết được triển khai thực hiện, trở thành phong trào hành động cách mạng trong toàn xã hội.

Phát biểu bế mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Thành công của Đại hội không chỉ là thông qua được Nghị quyết, bầu được Ban Chấp hành mới. Quan trọng hơn, sắp tới, phải đưa Nghị quyết vào cuộc sống, biến nó thành hiện thực”. Để đưa Nghị quyết Đại hội vào thực tiễn cuộc sống, Bộ Chính trị khóa XIII đã ban hành Chỉ thị số 01-CT/TW, ngày 9-3-2021 về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã ban hành Hướng dẫn số 03-HD/BTGTW, ngày 18-3-2021 về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Vừa qua, trong các ngày 27 và 28-3-2021 Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Có thể nói, đây là sự đổi mới trong nội dung, hình thức học tập nghị quyết của Đảng, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế hiện nay, tiết kiệm thời gian và kinh phí tổ chức. Lần đầu tiên nghị quyết đại hội của Đảng được triển khai học tập, quán triệt trong toàn quốc diễn ra cùng một thời điểm, phạm vi rộng, số lượng đại biểu tham dự lớn từ trung ương đến tận cơ sở, sức truyền tải thông tin nhanh, bảo đảm được tính thống nhất về nội dung cũng như tư tưởng chỉ đạo trong toàn bộ hệ thống chính trị. Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo viên là các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư khóa XIII, những đồng chí trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các văn kiện Đại hội XIII của Đảng hoặc được phân công theo lĩnh vực trực tiếp báo cáo, quán triệt các chuyên đề.

Trong thời gian tới, việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết đại hội của Đảng cần tiếp tục được thực hiện và tiến hành thật thường xuyên, nghiêm túc, đầy đủ với những nội dung, hình thức, phương pháp phù hợp. Để việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng nói chung, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nói riêng đạt hiệu quả cao, đi vào thực tiễn cuộc sống, thiết nghĩ, trước hết cần xác định trách nhiệm của các cấp ủy đảng, người đứng đầu các cấp và ý thức tự giác của toàn đảng viên, tránh “trên nóng, dưới lạnh”, hình thức, qua loa, đại khái. Phải kiên quyết khắc phục triệt để hiện tượng tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết nặng về phô trương hình thức, tránh tình trạng “làm cho có”, hiệu quả thấp.

Cán bộ, đảng viên của tỉnh Đắk Lắk tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.    										         Ảnh: Lê Thành
Cán bộ, đảng viên của tỉnh Đắk Lắk tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: Lê Thành

Nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, đồng bộ, thống nhất, kịp thời, phong phú, sinh động. Đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì và chịu trách nhiệm về chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết của cấp ủy; trực tiếp truyền đạt các nội dung nghị quyết và chủ trì thảo luận, thông qua chương trình hành động của cấp mình... Nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng phải gắn với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Bên cạnh hình thức tổ chức các lớp học, các cấp ủy cần quan tâm chú ý đến việc hướng dẫn tự nghiên cứu, tra cứu khai thác tài liệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp đầy đủ tài liệu cho cán bộ đảng viên, phát huy tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm tự học, tự nghiên cứu của cán bộ, đảng viên. Cùng với đó, việc viết bài thu hoạch, kiểm tra đánh giá nhận thức đối với cán bộ, đảng viên cũng cần được các cấp ủy đảng quan tâm thực hiện. Chú trọng công tác sơ kết, tổng kết việc học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng.

Đỗ An Biên

Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.