Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ cơ sở Cục Thuế tỉnh:

Phát huy vai trò lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước

07:53, 26/05/2021

Xác định thu ngân sách nhà nước (NSNN) là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên những năm qua, Đảng bộ cơ sở Cục Thuế tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, góp phần  tích cực tạo nguồn cân đối ngân sách tỉnh.

Đảng bộ cơ sở Cục Thuế tỉnh là tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Phạm vi lãnh đạo của Đảng bộ là toàn ngành thuế tỉnh, bao gồm Cục Thuế và các chi cục thuế trực thuộc, với nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức thực hiện công tác quản lý thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của NSNN trên địa bàn.

Hiện tại, Đảng bộ cơ sở Cục Thuế tỉnh có 13 đảng bộ bộ phận và chi bộ trực thuộc gồm: 4 chi bộ tại Cục Thuế tỉnh, 6 đảng bộ bộ phận, 3 chi bộ chi cục thuế. Toàn Đảng bộ cơ sở có 424 đảng viên, chiếm 75% tổng số công chức và người lao động của ngành.

Để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, Đảng bộ cơ sở Cục Thuế tỉnh đã tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, coi đây là khâu then chốt, quyết định nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trên các mặt công tác, đặc biệt là thu NSNN.

 

Cán bộ ngành thuế hỗ trợ người nộp thuế thực hiện hóa đơn, chứng từ tại trụ sở người nộp thuế.
Cán bộ ngành thuế hỗ trợ người nộp thuế thực hiện hóa đơn, chứng từ tại trụ sở người nộp thuế.

 

Bí thư Đảng ủy Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn cho biết, chỉ tiêu thu NSNN nói chung và chỉ tiêu thuế, phí nói riêng là một trong những chỉ tiêu quan trọng được Trung ương (cụ thể là Tổng cục Thuế - Bộ Tài Chính) giao cho các địa phương. Thông qua dự toán pháp lệnh và cơ sở tham mưu của ngành tài chính, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh trong các kỳ họp thông qua dự toán thu NSNN trên địa bàn tỉnh, trong đó có công tác thu thuế và phí.

Việc thu thuế, phí nằm trong nhóm chỉ tiêu quan trọng phục vụ chi tiêu thường xuyên và chi đầu tư phát triển, nhất là đầu tư phục vụ phát triển kinh tế trên địa bàn. Do đó, Đảng ủy Cục Thuế tỉnh đã đưa vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác đảng hằng năm với các chỉ tiêu cụ thể từng nhiệm vụ và kế hoạch cụ thể từng tháng, từng quý.

Dựa trên kế hoạch này, Đảng ủy ban hành nghị quyết theo từng tháng đến các đảng bộ bộ phận, chi bộ trực thuộc để phân bổ dự toán và điều hành việc thực hiện dự toán theo tháng. Việc phân nhỏ nhiệm vụ theo lộ trình thu trong năm sẽ góp phần minh bạch trách nhiệm của từng tổ chức cơ sở đảng, đồng thời giúp Đảng ủy kịp thời chỉnh đốn và chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc thực hiện tốt nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành thu ngân sách tại mỗi đơn vị, tiến tới hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN của toàn ngành.

 

“Trong bối cảnh mới dưới tác động kép của dịch COVID-19 và hội nhập kinh tế, Đảng ủy Cục Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ đảng viên, công chức và người lao động; phát huy truyền thống đoàn kết, dân chủ, sáng tạo; bảo đảm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao theo từng tháng, từng quý, tiến tới hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN cả năm”.

 
 
Bí thư Đảng ủy Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn

Để tạo được sự đồng thuận của Đảng bộ cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ thu NSNN, các kế hoạch, nghị quyết của Đảng ủy Cục Thuế tỉnh đều có các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể như: hoàn thành dự toán thu NSNN được giao và các chỉ tiêu định lượng như thanh, kiểm tra; thu hồi nợ đọng tiền thuế; đổi mới phương pháp làm việc, chủ động, sáng tạo trong công tác; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ…

Căn cứ vào nghị quyết của Đảng ủy, các đảng bộ, chi bộ lập chương trình, kế hoạch thực hiện; chỉ đạo cơ quan chuyên môn lập kế hoạch từng tháng, quý, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, cán bộ, công chức thực hiện. Tại các cuộc họp chuyên môn, sinh hoạt chi bộ đều thực hiện kiểm điểm nhiệm vụ của từng đảng viên, đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong ngành.

Đối với những khó khăn, vướng mắc phức tạp trong thực hiện nhiệm vụ thu NSNN, Đảng ủy Cục Thuế tỉnh triển khai các cuộc họp chuyên đề nhằm thảo luận, đưa ra phương án, chỉ đạo kịp thời nhằm tháo gỡ, bảo đảm sự thống nhất về chủ trương, định hướng hành động toàn ngành thuế. Điển hình là chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế; chống thất thu thuế trên khâu lưu thông; khai thác tài nguyên khoáng sản; hộ kinh doanh cá nhân...

Việc phát huy tốt vai trò chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ cơ sở Cục Thuế tỉnh đã giúp ngành thuế tỉnh hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN hằng năm. Liên tiếp các năm 2017, 2018, 2019, Cục Thuế tỉnh luôn hoàn thành sớm và hoàn thành vượt dự toán thu được giao. Riêng năm 2020 là một năm khó khăn cho công tác thu NSNN của tỉnh do kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nhưng Đảng bộ cơ sở Cục Thuế tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ "kép" là chống dịch và thu NSNN nội địa đạt 7.871 tỷ đồng, bằng 127,4% dự toán Trung ương giao, tăng 8,4% so với kết quả thực hiện năm 2019. Năm 2021, tổng thu thuế, phí 4 tháng đầu năm đạt 1.833 tỷ đồng, đạt 43,3% dự toán pháp lệnh, 40,9% dự toán HĐND tỉnh giao.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.