Multimedia Đọc Báo in

Để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

08:11, 06/05/2021

Thành ủy Buôn Ma Thuột hiện có 39 tổ chức cơ sở (TCCS) đảng, gồm 31 đảng bộ và 8 chi bộ; 506 chi bộ dưới cơ sở với 13.927 đảng viên. Hiện 100% thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố đã có chi bộ (248/248).

Thực hiện Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 6-7-2018 của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 01- HD/BTCTU ngày 20-9-2018 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về “Một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới”, hầu hết các cấp ủy và đảng viên ở thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sinh hoạt chi bộ...; xem đây là một trong những biện pháp chủ yếu góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Chi bộ tổ dân phố 3A, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột thông tin về công tác bầu cử cho đảng viên.   Ảnh: Hồng Chuyên
Chi bộ tổ dân phố 3A, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột thông tin về công tác bầu cử cho đảng viên. Ảnh: Hồng Chuyên

Bên cạnh những kết quả đạt được, sinh hoạt chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố vẫn còn một số hạn chế, bất cập: Hầu hết các chi bộ trực thuộc có số lượng đảng viên quá lớn (đặc biệt tại Đảng bộ các phường Tân Thành, Tân Lập, Tân Lợi, Ea Tam, Tự An… có trên 100 đảng viên/chi bộ) nên hội trường tổ dân phố không đáp ứng đủ chỗ ngồi, phải tổ chức sinh hoạt theo từng tổ đảng; quy định đảng viên tham gia phát biểu thảo luận (từ 50% trở lên đối với các chi bộ có trên 9 đảng viên và các ý kiến tham gia phát biểu phải sôi nổi, sát với nội dung dự thảo của chi bộ, mang tính chất xây dựng, sáng tạo, đổi mới, chất lượng, có tính khả thi cao, trở thành nghị quyết của chi bộ để triển khai thực hiện) trong thực tiễn không thể thực hiện được. Bên cạnh đó, việc quy định đảng viên được kiểm tra, giám sát hằng năm tại từng chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố đạt từ 30% chưa hiệu quả vì đa số đảng viên đều quá tuổi lao động, không được phân công đảm trách các nhiệm vụ công tác; thời gian kiểm tra, giám sát không đảm bảo dẫn đến việc thực hiện theo kiểu hình thức hoặc "đối phó"… Kỹ năng tổ chức và điều hành của đồng chí chủ trì buổi sinh hoạt tại một số nơi còn nhiều thiếu sót, chưa chuẩn bị kỹ, đầy đủ các trình tự, nội dung sinh hoạt.

Một trong những nguyên nhân của những hạn chế nói trên là do một số quy định tại các văn bản hướng dẫn chưa phù hợp. Cụ thể như: Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương quy định với các loại hình chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố về số lượng đảng viên có mặt phải từ 85% trở lên là không phù hợp bởi đảng viên hoạt động phân tán, khác nhau về ngành nghề, thời gian, nơi làm việc… nên rất khó bố trí xin nghỉ cùng một thời điểm để dự sinh hoạt đông đủ. Mặt khác, trong sinh hoạt chi bộ quy định khi thảo luận phải có ít nhất 50% đảng viên trở lên tham gia phát biểu (đối với chi bộ có từ 9 đảng viên trở lên), trong thực tế quy định này rất khó thực hiện được đối với chi bộ có khoảng 20 đảng viên, chứ chưa kể đến những chi bộ có số lượng đảng viên nhiều hơn. Thiết nghĩ, tùy vào nhiệm vụ từng thời điểm, có thể chỉ cần 1 - 2 ý kiến phát biểu trọng tâm, có chất lượng, đại diện cho ý chí đa số là được, không nhất thiết phải tính số lượng ý kiến phát biểu của đảng viên nếu không sẽ rơi vào tính hình thức. Ngoài ra, còn có nguyên nhân do trình độ và kỹ năng của người chủ trì và thư ký hội nghị còn hạn chế. Kinh phí (phụ cấp) cho bí thư, phó bí thư chi bộ còn thấp và chưa phù hợp; đảng viên lớn tuổi, hưu trí, mất sức chiếm tỷ lệ khá cao, chất lượng đảng viên không đồng đều; tinh thần, ý thức trách nhiệm của một bộ phận đảng viên còn thấp...

Để góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, cấp ủy đảng có thẩm quyền cần sớm ban hành mẫu “Quy chế hoạt động” đối với từng loại hình chi bộ để dễ nghiên cứu vận dụng và có sự thống nhất chung; điều chỉnh một số quy định trong sinh hoạt chi bộ cho phù hợp (quy định về tỷ lệ đảng viên tham gia phát biểu ý kiến; tỷ lệ đảng viên được kiểm tra, giám sát hằng năm…). Chú trọng bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho bí thư, phó bí thư, cấp ủy chi bộ; tổ chức định kỳ các hội thi bí thư chi bộ giỏi. Cùng với đó, bố trí phụ cấp kinh phí hợp lý để động viên, hỗ trợ thêm cho cán bộ văn phòng đảng ủy, cấp ủy viên và thư ký chi bộ; có chính sách khen thưởng kịp thời, tặng kỷ niệm chương đối với bí thư chi bộ có thời gian giữ chức vụ liên tục từ 10 năm trở lên; quy định tăng thời gian sinh hoạt của đảng viên đang công tác với chi bộ tại nơi cư trú...

Nguyễn Thị Vân Lam

Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.