Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa yêu thương từ Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác

08:16, 22/06/2021

Hơn 6 năm thực hiện Chương trình Tiết kiệm làm theo lời Bác, Huyện ủy Krông Búk đã có nhiều cách làm để hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là cán bộ, đảng viên, gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.

Ngày 30-12-2015, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Chương trình số 05-CTr/HU về việc thực hiện đợt thi đua tiết kiệm làm theo lời Bác. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước sẽ trích từ các khoản thu nhập cá nhân, tiết kiệm một khoản tiền đóng góp quỹ, giúp đỡ những mảnh đời cơ nhỡ, không may mắn vươn lên trong cuộc sống.

Việc đóng góp cho chương trình được thực hiện trên tinh thần tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên. Để nguồn quỹ hoạt động hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo bộ phận tham mưu đôn đốc, hướng dẫn cấp ủy cơ sở và đơn vị liên quan khảo sát, lắng nghe mong muốn cũng như nhu cầu của các hộ dân để có giải pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng.

Bà Phạm Thị Nhị trò chuyện cùng cán bộ huyện trong căn nhà mới.  Ả
Bà Phạm Thị Nhị trò chuyện cùng cán bộ huyện trong căn nhà mới.

Chuyển vào nhà mới đã được một thời gian nhưng bà Phạm Thị Nhị ở thôn 1 (xã Ea Ngai) vẫn chưa hết vui mừng. Hơn 20 năm qua, gia đình bà sống trong ngôi nhà gỗ mục nát, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Là người già neo đơn, không có đất sản xuất, cuộc sống khó khăn đủ bề nên bà Nhị cứ ngỡ suốt đời sẽ phải ở trong căn nhà tạm bợ. Năm 2017, niềm vui bất ngờ đến với bà khi được nguồn Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác của Huyện ủy hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với ít tiền dành dụm của gia đình, bà Nhị đã xây dựng căn nhà khang trang, rộng 100 m2 với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Ngôi nhà mới đã tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho bà Nhị vươn lên trong cuộc sống.

Từ năm 2015 đến nay, chương trình Tiết kiệm làm theo lời Bác của huyện Krông Búk đã vận động được hơn 2,9 tỷ đồng. Qua đó hỗ trợ xây mới 11 căn nhà; thăm hỏi 340 cán bộ, đảng viên; tặng 5 sổ tiết kiệm (20 triệu đồng/sổ); tặng quà cho 62 học sinh nghèo hiếu học.

Tương tự, ông Ngô Hồng Phái ở thôn 13 (xã Pơng Drang) cũng là một trong những trường hợp khó khăn được hỗ trợ sổ tiết kiệm 20 triệu đồng từ Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác vào năm 2019. Từng tham gia chiến đấu tại Tây Ninh, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông Phái trở về quê hương lập gia đình và sinh con. Song niềm vui của vợ chồng ông Phái đã không trọn vẹn khi sinh được ba người con thì có đến hai người bị nhiễm chất độc da cam từ bố, với tỷ lệ thương tật trên 80%. Nguồn thu ít ỏi từ mấy sào cà phê không đủ để ông trang trải chi tiêu sinh hoạt hằng ngày và thuốc thang chữa bệnh cho con. Vì vậy, khi nhận được khoản tiền hỗ trợ từ Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác, gia đình ông san sẻ được phần nào gánh nặng. Ông Phái xúc động cho biết: “Nhận được quà tặng của Huyện ủy tôi mừng lắm, tôi có thêm tiền mua thuốc chữa bệnh, không phải lo lắng chạy vạy khắp nơi vay mượn mỗi khi hết thuốc hay chi phí những lần nhập viện cho con nữa”.

Cùng với Quỹ “Tiết kiệm làm theo lời Bác”, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Krông Búk cũng tổ chức nhiều chương trình mang ý nghĩa thiết thực trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đơn cử như Đảng bộ Công an huyện đã xây dựng “Công trình thanh niên” làm 2 sân bóng chuyền, tổ chức 18 hoạt động hướng về cơ sở, tặng 33 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, trao 918 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; Đảng bộ xã Tân Lập thực hiện phong trào tiết kiệm đóng góp Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”; Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với chương trình “Cặp lá yêu thương”...

Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Búk thăm hỏi gia đình ông Ngô Hồng Phái.
Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Búk thăm hỏi gia đình ông Ngô Hồng Phái.

Ông Huỳnh Chiến Thắng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Krông Búk cho biết, chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy và nhân dân toàn huyện. Mục đích của chương trình là nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện ý thức tiết kiệm trong cuộc sống của cán bộ, đảng viên. Thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình để ngày càng có thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn được tiếp thêm niềm tin, động lực vươn lên trong cuộc sống..

Như Quỳnh