Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn Chỉ thị 05 ở huyện biên giới Ea Súp

08:09, 20/07/2021

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (Chỉ thị 05) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn huyện Ea Súp đã có những chuyển biến tích cực và có sức lan tỏa sâu rộng.

Học Bác bằng những việc làm thiết thực

Học và làm theo gương Bác, thời gian qua, nhiều đảng bộ, chi bộ trên địa bàn huyện vùng biên đã vận dụng những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, sát với thực tiễn địa phương. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu, góp phần tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Một trong những điển hình thực hiện Chỉ thị 05 tại Đảng bộ xã Ia Lốp là thầy giáo Nguyễn Văn Sơn (Chi bộ Trường Tiểu học Nguyễn Trãi). Với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ, thầy luôn gương mẫu, đi đầu trong những phong trào do các cấp và đoàn thể đề ra, tham mưu kịp thời cho Bí thư Chi bộ trong các hoạt động của Chi bộ và nhà trường.

Với trách nhiệm là Tổng phụ trách Đội, thầy Sơn đã tổ chức, quản lý tốt các chương trình cho đội viên, học sinh cũng như công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Bên cạnh đó, đồng chí đã có nhiều đổi mới trong công tác Đội như cải tiến hình thức, nội dung, tích hợp giáo dục kỹ năng sống trong giờ chào cờ ở liên đội; đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động Đội và Sao nhi đồng tại Liên đội Trường Tiểu học Nguyễn Trãi.

Các chiến sĩ Đại đội 2 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp) kiểm tra điều lệnh đội ngũ.
Các chiến sĩ Đại đội 2 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp) kiểm tra điều lệnh đội ngũ.

Để việc thực hiện Chỉ thị 05 đi vào chiều sâu và có hiệu quả, cấp ủy Chi bộ Đại đội 2 (Đảng bộ Quân sự huyện Ea Súp) đã gắn việc “làm theo” của tập thể Chi bộ và từng cá nhân vào nhiệm vụ thực tiễn, triển khai thực hiện bảo đảm tính chủ động, phù hợp với đặc thù của đơn vị, từng cán bộ, chiến sĩ. Chi bộ kết hợp chặt chẽ tổ chức thực hiện học tập và làm theo Bác với công tác xây dựng Đảng và các cuộc vận động, phong trào thi đua góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Những năm qua, Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số mô hình, việc làm cụ thể như: tham gia “Ngày hội bánh chưng xanh” để chăm lo tết cho 600 người nghèo và gia đình khó khăn; làm mới, sửa chữa 54 căn nhà cho người dân các xã Ya Tờ Mốt và Cư M'lan; hỗ trợ địa phương sửa chữa, nạo vét 5,5 km đường nông thôn và kênh mương nội đồng. Bên cạnh đó, Chi bộ Đại đội 2 cũng triển khai tích cực các mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”, “Quỹ heo đất vì nghĩa tình biên giới, hải đảo”… với tổng số tiền đóng góp 60 triệu đồng.

Tập trung những nội dung đột phá

Dấu ấn đáng chú ý nhất trong thực hiện Chỉ thị 05 ở huyện Ea Súp là việc giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà dư luận xã hội và nhân dân quan tâm. Đặc biệt, Huyện ủy Ea Súp đã tập trung vào lĩnh vực "nóng" nhất tại địa phương là công tác quản lý, bảo vệ rừng. Các cấp ủy, chính quyền đã có nhiều giải pháp, trong đó, thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành và 2 tổ kiểm tra kiểm soát lâm sản, cùng với UBND cấp xã, các đơn vị chủ rừng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát lâm sản, truy quét, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật tại các điểm nóng như xã Cư M’lan, Ea Bung và Ea Rốk, nhất là các tiểu khu 267, 268 trên địa bàn xã Ea Bung.

Thầy Nguyễn Văn Sơn tặng quà tết cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Nguyễn Trãi.
Thầy Nguyễn Văn Sơn tặng quà tết cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Nguyễn Trãi.

Nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện Chỉ thị 05, Đảng bộ huyện Ea Súp xác định những nội dung đột phá để triển khai trong toàn Đảng bộ theo từng năm. Cụ thể, năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định hai nội dung đột phá là xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năng động, sáng tạo và đổi mới nội dung, phương thức làm việc khoa học, hiệu quả, gần dân, sát cơ sở. Năm 2019, nội dung đột phá là thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân và phát hiện, ngăn chặn đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Năm 2020 và 2021, Huyện ủy chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại từng cơ quan, đơn vị để giải quyết, tháo gỡ.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ea Súp Y Sáo Byă, Chỉ thị 05 được triển khai rộng khắp bằng nhiều hình thức, qua đó thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tạo nên những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Thời gian tới, cấp ủy các cấp sẽ tiếp tục chủ động giải quyết, xử lý những vụ việc, vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội và những nội dung đột phá trong nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với cơ quan, đơn vị, địa phương. Bên cạnh đó, xây dựng, phát hiện, nhân rộng các điển hình, mô hình hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có tác động trực tiếp đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Minh Chi


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.