Multimedia Đọc Báo in

Khởi nghiệp từ thú chơi cá cảnh

15:26, 12/04/2010

Tốt nghiệp lớp 12, do gia cảnh khó khăn nên Nguyễn Phương Tiến (thôn 3, xã Hòa An, huyện Krông Pak) phải nghỉ học giữa chừng. Nhân một buổi đến thăm thầy giáo cũ và được thầy cho vài con cá cảnh, lúc này trong tay chỉ có 5.000 đồng, Tiến mua 5 kg xi măng về làm một cái bể nhỏ để nuôi chơi. Ai ngờ, niềm đam mê nuôi cá cảnh kinh tế đã nhen nhóm trong anh từ đó.

Anh Nguyễn Phương Tiến (phải) đang giới thiệu cá cảnh với khách hàng
Anh Nguyễn Phương Tiến (phải) đang giới thiệu cá cảnh với khách hàng

Nhưng “vạn sự khởi đầu nan”, qua bao phen thất bại, cá chết, vốn không có đó là bài học đắt giá đầu đời cho Tiến, bởi nuôi cá cảnh không đơn giản, anh vừa nuôi vừa mày mò học hỏi, tự lấy nghề nuôi nghề, cứ thế, số lượng cá trong bể theo thời gian tăng dần lên…
Quyết định nuôi cá cảnh của Tiến đã làm không ít bạn bè ngạc nhiên, thậm chí bố mẹ anh lúc đầu cũng ra sức ngăn cản, nhưng thấy con mình quyết tâm theo đuổi nên đành ủng hộ. Năm 2005, anh đầu tư mở rộng cửa hàng kinh doanh cá cảnh với rất nhiều loại khác nhau, đồng thời cho lai tạo đa dạng, như cá kiếm thành hoàng kiếm, song kiếm, bạch kiếm. Vào thời điểm này, cá la hán bắt đầu được ưa chuộng trên thị trường, do nắm bắt được kỹ thuật nuôi, anh quyết định đầu tư vào loại cá này. Ban đầu chỉ có 40 bể cá các loại, mỗi bể rộng 10 m2, đến nay anh đã có trên 100 bể với tổng diện tích 5000 m2, và nhận thầu thêm 1 ha hồ của địa phương để nuôi cá thương phẩm, hằng năm anh thu lợi khoảng 120 triệu đồng. Chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá cảnh, anh Tiến cho biết, khó khăn lớn nhất là giống; 5 năm trước, cơ sở của anh không chủ động được nguồn giống nên phải nhập từ Thái Lan, Trung Quốc, hay ở một số tỉnh trong nước, nhưng bây giờ, anh hoàn toàn chủ động được nguồn giống. Năm 2008 anh cho ra đời dòng cá la hán kinh lai, lúc đó mới xuất hiện trên thị trường nên giá trị của nó cao gấp nhiều lần so với la hán thường, nhờ đó đã mang lại cho anh món lợi nhuận không nhỏ. Giống là yếu tố quan trọng nhất, bởi nó quyết định đến 50-60 % sự thành bại, kế đến là nguồn nước và vệ sinh, phòng trừ dịch bệnh cho cá phải luôn bảo đảm. Việc chăm sóc cá cảnh cũng đòi hỏi sự tỷ mỷ, phải hiểu rõ được đặc điểm từng loại cá thì mới nuôi thành công. Cùng với việc nuôi cá cảnh, là việc chăm sóc, mua bán cây cảnh; hiện anh có khoảng 150 tác phẩm bon- sai, nhiều cây có giá từ 30-50 triệu đồng. Anh cho biết, thị trường cá cảnh luôn đắt khách,  nhưng mức độ rủi ro cũng khá cao.
Tiếng lành đồn xa, khách hàng của anh không chỉ trong tỉnh mà còn ở khắp cả nước tìm về, với trên 30 khách đặt hàng thường xuyên. Ở tuổi 29, Tiến là chủ của một doanh nghiệp chuyên cung cấp cây, cá cảnh thành đạt, với anh đây là một nghề vừa để tiêu khiển vừa tạo ra thu nhập cho bản thân. Ngoài tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động phổ thông tại chỗ, những dịp lễ, tết khách đặt hàng nhiều anh còn hợp đồng thời vụ 15 người. Không chỉ dừng lại ở đó, sắp tới anh dự định liên kết với bạn bè mở rộng cơ sở kinh doanh cây, cá cảnh của mình với mong muốn tạo một thương hiệu lớn trên thị trường.

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.