Multimedia Đọc Báo in

Chàng sinh viên nuôi heo rừng kinh tế

10:44, 25/06/2010
Sau 3 năm đi làm thêm ở các nhà hàng, sinh viên Nguyễn Phương Nam,  (Chính trị K07, Đại học Tây Nguyên) nhận thấy thịt heo rừng có giá cao và nhiều khách hàng ưa thích bèn nảy ra ý định nuôi heo rừng lai ngay tại nhà mình.
Biết được ý tưởng làm kinh tế của Nam, người thân và bạn bè ai cũng bất ngờ vì Nam vốn ít nói và có phần nhút nhát. Nhưng thấy con quyết tâm thực hiện mong muốn của mình, bố mẹ Nam đành phải chiều lòng và dành cho Nam một khoảnh đất nhỏ trong vườn nhà làm nơi xây dựng chuồng trại nuôi heo. Số vốn ban đầu của Nam gần 20 triệu đồng (gồm 5 triệu dành giụm được sau mấy năm làm thêm, cộng với 7 triệu mẹ bán chiếc xe máy cũ và nhờ gia đình vay ngân hàng 8 triệu). Nam tự mua gạch về xây chuồng trại, đổ máng ăn cho heo; tháng 10 – 2008, Nam đi Gia Lai mua 6 con heo rừng lai về làm giống, trong đó 4 con nuôi sinh sản, 2 con nuôi bán thịt để thăm dò thị trường.
Nguyễn Phương Nam đang chăm sóc đàn heo
Nguyễn Phương Nam đang chăm sóc đàn heo

Từ khi có trại heo, ngoài thời gian đi học, Nam ở nhà chăm sóc đàn heo. Thức ăn cho chúng là cám, rau cùng cỏ dại tận dụng được của những người hàng xóm. Có một con heo đực rừng thuần chủng được mua từ Krông Bông về chỉ ăn các loại rau, lá dại, Nam phải đi nhiều nơi tìm thức ăn cho nó. Nhờ đọc sách báo tìm hiểu cách nuôi, tham quan các trại heo rừng nên Nam nắm vững kỹ thuật chăm sóc, đàn heo lớn nhanh. Dịp Tết Canh Dần vừa qua, Nam bán 2 con heo thịt thu được 7,6 triệu đồng, và 3 cặp giống được 15 triệu đồng. Hiện nay, heo giống sinh sản được 2 lứa và đã xuất chuồng. Đặc biệt, với bà con nông dân đến mua heo giống, Nam chỉ bán với giá 150.000 đồng/kg, bằng một nửa so với các trại khác.
Trong thời gian tới, khi đàn heo sinh lãi nhiều hơn, Nguyễn Phương Nam dự định mở rộng quy mô trang trại, mua thêm heo. Bên cạnh bán heo giống cho bà con nông dân, Nam còn ký hợp đồng cung cấp thịt cho các nhà hàng.
Minh Thông

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.