Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Tam (huyện Krông Năng): Phát triển kinh tế bằng đa dạng hóa sản xuất nông nghiệp

10:14, 24/11/2010

Ea Tam (huyện Krông Năng) là xã vùng sâu vùng xa cách trung tâm huyện 17 km về phía Đông Bắc, có diện tích tự nhiên 8.425 ha, dân số 1.33 hộ, 9.145 khẩu chủ yếu là đồng bào Tày, Nùng từ Tây Bắc di cư vào. Nhờ phát huy thế mạnh sản xuất nông nghiệp, đa dạng hóa cơ cấu cây trồng vật nuôi, bộ mặt nông thôn ở địa phương đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện nhiều.

Anh Lưu Mạnh Hùng đang chăm sóc vườn rau.
Anh Lưu Mạnh Hùng đang chăm sóc vườn rau.

Ea Tam có 2.868, 48 ha đất nông nghiệp, 2.561,7 ha đất rừng là điều kiện thuận lợi để phát triển cây công nghiệp, hoa màu và lâm nghiệp. Xác định nông nghiệp là kinh tế chính, chính quyền địa phương đã chú trọng công tác khuyến nông, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sản xuất. Cà phê được xem là cây làm giàu với 1.890 ha, sản lượng hằng năm đạt khoảng 3.000 tấn là nguồn thu nhập chính của bà con. Các loại cây lương thực và thực phẩm cũng được khuyến khích phát triển nhằm khai thác lợi thế đất đai với phương châm thâm canh tăng vụ, áp dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. Trong đó cây lúa có diện tích lớn nhất toàn huyện với gần 500 ha, sản lượng 2.790 tấn. Các loại khác có 105 ha rau, 1.250 ha ngô và 250 ha đậu phụng, khoai lang sắn… Bên cạnh đó, nhờ có một diện tích lớn đất trồng cỏ, chăn nuôi đại gia súc cũng phát triển mạnh với nhiều mô hình trang trại. Hiện, tổng đàn trâu bò của toàn xã có gần 1.900 con. Với định hướng phát triển nền nông nghiệp hàng hóa, chính quyền địa phương đã khuyến khích phát triển kinh tế hộ gia đình. Ngoài những loại cây trồng, vật nuôi thế mạnh lâu nay, các vật nuôi khác cũng được đưa về nuôi ngày càng nhiều ở Ea Tam. Trong đó có mô hình nuôi nhím, chồn hương, ba ba…sẽ tạo nên hướng đi mới phát triển kinh tế của địa phương.

Nhờ phát huy lợi thế nông nghiệp, nền kinh tế Ea Tam ngày càng chuyển biến mạnh mẽ, đời sống nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,45%, thu nhập bình quân đầu người đạt 10 triệu đồng/người/năm. Anh Lưu Mạnh Hùng (thôn Tam Phong) là một trong những hộ làm kinh tế giỏi ở địa phương, với trang trại nuôi heo, ao cá và trồng rau đã mang lại cho gia đình anh mỗi năm gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, rất nhiều hộ gia đình có thu nhập từ 50 triệu đồng/năm trở lên nhờ kết hợp hiệu quả nhiều loại cây trồng vật nuôi. Đó là những minh chứng cho sự đổi thay ở Ea Tam hôm nay.

 

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.