Multimedia Đọc Báo in

Giá vàng trong tuần: Đỉnh mới được xác lập

09:55, 21/02/2011

Tuần qua, thị trường vàng trong nước lên đỉnh cao 38,5 triệu đồng vào đầu giờ sáng thứ 7 khi thị trường thế giới có phiên tăng mạnh cuối tuần và giá USD tự do tăng chóng mặt.

 

Đây được coi là mức giá cao nhất từ trước đến nay, vượt đỉnh 38,2 triệu đồng được xác lập ngày 9-11-2010 gần 300.000 đồng. Tuy nhiên sau đó, giá vàng đã trượt giảm mạnh trở lại với tốc độ nhanh chóng không kém, tụt sâu dưới mức 38 triệu đồng/lượng.

Nguyên nhân khiến giá vàng tăng nhanh trong tuần qua là do nguồn cung vàng đang ở trạng thái khan hiếm, những người nắm giữ vàng không muốn bán ra vì sợ “hớ”. Ngoài ra, biến động giá vàng trong nước tương quan với biến động tỷ giá USD/VND, nên khi chênh lệch tỷ giá VND/USD giữa thị trường chính thức và thị trường chợ đen liên tục tăng nhanh trong tuần, dẫn đến giá vàng trong nước bị khuếch đại hơn so với giá vàng thế giới.
 
Hơn nữa, giá vàng trong nước còn phụ thuộc vào giá vàng thế giới nên khi tình hình chính trị ở Trung Đông bất ổn, các nhà đầu tư trên thế giới có xu hướng cắt giảm vốn vào khu vực này, dẫn tới vàng là kênh an toàn nhất để lựa chọn. Thứ nữa, giá tăng là do người dân ở các nước tăng cường mua vàng như một giải pháp ứng phó với làn sóng lạm phát toàn cầu, đặc biệt là người dân Trung Quốc. Nhu cầu vàng của người dân Trung Quốc tăng nhanh hơn dự đoán của chuyên gia kinh tế, do CPI nước này đang tăng cao. Khi giá vàng vượt ngưỡng kháng cự 1.373 USD/oz, có nhu cầu hỗ trợ, giới đầu cơ nhảy vào, đẩy giá tiếp.
Cuối cùng, là do tâm lý người dân. Trong khi giá cả thế giới và trong nước đều tăng, VND mất giá là điều chắc chắn trước mắt, người dân phải tìm đến vàng và USD như một giải pháp bảo toàn tài sản. Ngoài ra một phần nguyên nhân là giới đầu cơ, với ưu thế về thông tin và khả năng phân tích, đã gom vàng, USD từ trước, nên giờ là lúc họ tuỳ tình hình mà “xả” ra dần để thu lợi.
 
Phiên cuối tuần, giá vàng tiếp tục chạm mức đỉnh cao nhất của 5 tuần khi vượt qua ngưỡng 1.393 USD/oz. Chốt phiên, giá vàng tăng 4,5 USD/oz so với giá đóng cửa phiên liền trước, đạt 1.390,1 USD/oz. Tuần này, vàng giao ngay tăng giá 32,3 USD/oz, tương đương mức tăng 2,4%, đánh dấu tuần tăng giá thành công nhất kể từ tháng 12-2010 tới nay.
G.T ( tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc