Multimedia Đọc Báo in

Sáng kiến trong việc tự tạo vốn ở một chi đoàn

10:46, 11/02/2011

Là một trong những buôn xa nhất của xã Yang Mao (Krông Bông), buôn Kiều có hơn 95%  hộ gia đình M’nông, đời sống kinh tế chủ yếu là sản xuất lúa nước, trồng ngô, sắn và một số cây hoa màu khác. Nếu xét theo tiêu chuẩn mới thì buôn hiện có gần 70 hộ nghèo, nhưng ít ai biết, chi đoàn buôn Kiều hiện đang quản lý nguồn quỹ hàng chục triệu đồng. 

Năm 2006, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Y Chương Ksơr được các đoàn viên, thanh niên trong buôn tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn. Các hoạt động của chi đoàn luôn thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, nhưng kinh phí sinh hoạt eo hẹp đã hạn chế không nhỏ đến phong trào. Vì vậy để gây quỹ Y Chương đã tổ chức đoàn viên, thanh niên thành từng nhóm giúp việc cho bà con trong buôn có nhu cầu như gieo trồng, thu hoạch nông sản vào các ngày chủ nhật hằng tuần. Y Chương Ksơr cho biết: “Muốn có phong trào mạnh thì phải có kinh phí để hoạt động, nói phải đi đôi với làm, có như vậy đoàn viên, thanh niên mới tin và làm theo”. Nhờ sự năng động, nhiệt tình của đoàn viên, thanh niên, đến nay chi đoàn đã có số quỹ gần 40 triệu đồng. Số tiền này được chi đoàn sử dụng mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của chi đoàn như dàn âm thanh, bóng, lưới, quần áo thể thao… tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao giữa thanh niên chi đoàn với các chi đoàn khác trong xã, thăm hỏi các đoàn viên thanh niên khi đau ốm, hoạn nạn, giúp các gia đình thanh niên trong việc cưới, việc tang… Ngoài ra, Ban Chấp hành chi đoàn còn vận động thanh niên tự nguyện giúp đỡ các gia đình khó khăn trong buôn sửa nhà.

Buổi sinh hoạt của đoàn viên, thanh niên buôn Kiều luôn có sự tham gia của các ama, amí.
Buổi sinh hoạt của đoàn viên, thanh niên buôn Kiều luôn có sự tham gia của các ama, amí.
Anh Y Tương Niê cho biết: “Năm trước ngôi nhà mình không may bị gió hất đổ, chi đoàn đã cử đoàn viên, thanh niên đến giúp ngày công để làm lại nhà”.Thấy thanh niên trong buôn sau khi tham gia sinh hoạt Đoàn sống có trách nhiệm hơn với buôn làng, không sa vào các tệ nạn xã hội, chăm chú làm ăn phát triển kinh tế nên khi có việc mọi người trong buôn đều tìm đến thanh niên. Các ama, amí đều đồng tình ủng hộ, động viên con, em trong gia đình tham gia những hoạt động do chi đoàn tổ chức. Già Y Điều Niê cho biết, nhà có 6 người con, mấy đứa lớn thì đã lập gia đình, còn 3 đứa sau già đều động viên khuyến khích chúng tham gia sinh hoạt Đoàn. Có thể nói, sự thành công của hoạt động gây quỹ là do Ban Chấp hành chi đoàn thường xuyên thông báo công khai việc sử dụng nguồn quỹ tới mọi thành viên. Thời gian tới để tiếp tục gây quỹ giúp đoàn viên, thanh niên có thêm vốn đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, Ban Chấp hành chi đoàn đã xin Ban Tự quản buôn dành cho chi đoàn một quỹ đất để trồng trọt. Anh Y Vân Niê Kdăm, Bí thư Đoàn xã Yang Mao cho biết: “Sáng kiến trong việc tự tạo vốn của buôn Kiều sẽ được chúng tôi nhân rộng cho các chi đoàn khác trong xã học tập và làm theo”. Từ những việc làm hiệu quả trên, chi đoàn buôn Kiều vinh dự được Huyện Đoàn tặng Giấy khen vì đã có đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên của huyện nhà.

 

Tuấn Anh

 


Ý kiến bạn đọc