Multimedia Đọc Báo in

Anh Huỳnh Văn Đạo vượt khó, làm giàu

09:41, 17/02/2012
Quê ở huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định), do cuộc sống khó khăn, năm 1996, anh Huỳnh Văn Đạo đưa vợ con lên Tây Nguyên lập nghiệp. 
 
Thời gian đầu, gia đình anh phải ở nhờ nhà họ hàng tại thị trấn Ea Knôp (Ea Kar), cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, vốn ít. Năm 1997, anh mua 1 ha đất trồng cà phê ở thôn Ea Tê, xã Krông Jing (M’Drak) và đưa cả vợ, con vào thôn Ea Tê lập nghiệp. Tuy nhiên, do anh còn thiếu kinh nghiệm trong sản xuất, trồng trọt, chưa nắm được KHKT nên dù chăm sóc hết sức vất vả nhưng vườn cà phê có năng suất đạt thấp, một năm cao lắm cũng chỉ được 2,5 tấn/ha, không đủ chi phí, nên cuộc sống quanh năm lam lũ mà không thoát được cảnh đói nghèo.
 
Với ý chí quyết tâm không để gia đình sống trong cảnh nghèo đói, vợ chồng anh rất chăm chỉ làm ăn, có thời gian rảnh rỗi lại đi làm thuê, cuốc mướn cho các hộ dân khác trong thôn, trong xã. Khó khăn cũng dần được khắc phục. Bên cạnh đó, nhờ sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, khuyến lâm của huyện và xã, anh chị đã biết áp dụng KHKT vào sản xuất, cùng với sự cần cù chịu khó nên năng suất cà phê gia đình anh ngày càng tăng, đến nay đã đạt từ 3 – 3,5 tấn/ ha. 
 
Để giảm bớt chi phí đầu tư, anh đã tìm hiểu và áp dụng kỹ thuật ủ phân vi sinh bằng vỏ cà phê nên hằng năm tiết kiệm được hàng chục triệu đồng chi phí mua phân bón. Với suy nghĩ chỉ làm nương rẫy thôi sẽ không thoát khỏi cảnh đói nghèo, anh bàn bạc với vợ mua thêm đất và khai hoang đất đồi để mở rộng diện tích đất canh tác. Đến nay vợ chồng anh đã có tổng diện tích canh tác 3,5 ha, trong đó có 2 ha trồng cà phê, còn lại trồng đậu, ngô, mì, lúa nước và ao thả cá để tăng thu nhập, cải thiện đời sống. 
 
Hiện nay gia đình anh Huỳnh Văn Đạo đã có nguồn thu nhập ổn định mỗi năm từ 350 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn thu lãi hơn 250 triệu đồng/năm từ diện tích 2ha cà phê; 2 sào ao cá; 6,7 sào đất rẫy luân canh trồng đậu, ngô, mỳ, lúa… Cuộc sống ngày càng ổn định, các con anh đều được ăn học chu đáo. Anh Đạo còn thường xuyên giúp vốn cho một số hộ gia đình trong thôn để phát triển kinh tế.
 
    H’Lium Niê Kdăm
 

Ý kiến bạn đọc