Multimedia Đọc Báo in

Thủ lĩnh thanh niên làm kinh tế giỏi

08:47, 28/03/2012

Đến TDP4, phường Đoàn Kết hỏi nhà anh Viên Đình Ngoan hầu như ai cũng biết bởi anh không chỉ là Bí thư chi đoàn năng nổ mà còn là thanh niên có kinh tế khá giả trong TDP.

Năm 2006, xuất ngũ trở về địa phương, anh Ngoan đến giúp anh chị nuôi ong. Với vốn kinh nghiệm ít ỏi từ thời gian ngắn tiếp xúc với mô hình nuôi ong, cuối năm 2006 Ngoan bàn với gia đình đầu tư nuôi 50 đàn ong. Bước đầu, do kinh nghiệm còn hạn chế lại chưa có nhiều kiến thức chăm sóc nên anh lỗ khoảng 15 triệu. Không nản chí, anh tiếp tục tìm hiểu ở các mô hình đã thành công trong địa phương, dần dần tích lũy được nhiều kiến thức về chăm sóc đàn ong. Từ vốn kiến thức thu nhận được, năm 2009 Ngoan đã thành công với mô hình nuôi ong của mình. Anh lập gia đình và xây được ngôi nhà khang trang trị giá 200 triệu đồng. Anh cho biết: thời gian khai thác mật chia làm 2 đợt, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 11. Mỗi đàn ong một năm cho khoảng 10 - 15 lít mật, với giá thành bán lẻ từ 60 đến 80 nghìn đồng 1lít. Hiện nay, gia đình anh đang đầu tư nuôi 300 đàn ong, ước tính trong năm nay, gia đình có thể thu được khoảng 20 tấn mật, sau khi trừ chi phí có thể thu lãi gần 200 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, với cương vị là Bí thư chi đoàn của TDP, anh Ngoan luôn tích cực triển khai đầy đủ các kế hoạch của cấp trên; chủ động thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, giúp đỡ các gia đình chính sách, vận động đoàn viên thanh niên tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến ngư, học hỏi nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương... Trên cương vị thủ lĩnh thanh niên, anh Ngoan xác định, để tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo thì chính bản thân mình phải là người vượt khó thoát nghèo trước tiên. Sau ba năm phát triển mô hình nuôi ong với kết quả bước đầu đã thu được, anh Ngoan đã khẳng định hiệu quả của cách làm mới. Sự cần mẫn, lao động không mệt mỏi ấy của anh đã được các cấp Đoàn tặng nhiều giấy khen.

Hồ Trang 


Ý kiến bạn đọc