Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập cao từ chăn nuôi gà công nghiệp

05:53, 09/04/2012

Trước năm 2007, nguồn thu nhập chính của gia đình anh Phạm Văn Chử, ở thôn 5, xã Ea Nam (Ea H’leo) chỉ nhờ vào một héc-ta cà phê kinh doanh nên đời sống kinh tế rất khó khăn, chật vật.  Sau khi tham quan thực tế một số mô hình nuôi gà công nghiệp có hiệu quả ở một số nơi trong tỉnh, tháng 4-2008, anh Chử đầu tư 1,3 triệu đồng mua 100 con gà công nghiệp (giống lương phượng) ở huyện Ea Kar về nuôi thực nghiệm. Sau 2 tháng chăm sóc, bán 100 con gà công nghiệp lương phượng, trừ tiền giống và thức ăn, anh Chử còn lãi hơn 4 triệu đồng.

Anh Phạm Văn Chử đang chăm sóc đàn gà công nghiệp lương phượng hơn 3.000 con trong trang trại
Anh Phạm Văn Chử đang chăm sóc đàn gà công nghiệp lương phượng hơn 3.000 con trong trang trại.

Thấy việc nuôi gà không nặng nhọc nhưng có lợi nhuận, thị trường đầu ra thuận lợi nên từ năm 2008 đến nay, gia đình anh Chử không ngừng đầu tư mở rộng qui mô chuồng trại. Anh chia sẻ: “Để nuôi gà công nghiệp đạt hiệu quả, hộ nuôi phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc, chủ động thực hiện tốt công tác phòng trừ dịch bệnh và chọn con giống bảo đảm chất lượng; thường xuyên chú trọng việc tiêu độc, khử trùng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Giữ cho chuồng trại thoáng mát về mùa hè, đủ ấm về mùa đông, nếu không chú ý các yếu tố nêu trên, con vật nuôi dễ mắc dịch bệnh dẫn đến chết hàng loạt”. Nhờ tìm hiểu, áp dụng đúng kỹ thuật chăn nuôi nên từ khi nuôi cho đến nay, trại gà của anh Chử chưa từng xảy ra dịch bệnh, đàn gà hay ăn, chóng lớn, đáp ứng yêu cầu của khách hàng ở trong và ngoài huyện. Cứ 2 tháng anh cho xuất chuồng một lứa, mỗi lứa nuôi từ 2.500 con đến 3.000 con gà công nghiệp lương phượng. Chỉ tính riêng trong năm 2011, trang trại của anh Chử đã cho xuất chuồng 5 lứa, bán gần 10 nghìn con gà thịt, trọng lượng mỗi con từ 1,5 – 2,2 kg với giá bán 50.000 đồng/kg, sau khi trừ tiền giống, thức ăn và thuốc phòng dịch, còn thu lãi gần 200 triệu đồng. Ngoài việc bán gà thương phẩm, hằng năm anh Chử còn thu gom được trên 5 tấn phân gà trộn thêm với vỏ cà phê, men vi sinh và các chất phụ gia khác làm nguồn phân hữu cơ bón cho rẫy vườn. Nhờ vậy, vườn cà phê kinh doanh của anh Chử luôn xanh tốt, cho năng suất cao và ổn định, mỗi năm cho thu từ 5,5 - 6 tấn nhân/ha.

Không chỉ làm giàu cho riêng mình, anh Chử luôn nhiệt tình tư vấn kỹ thuật chăn nuôi, hỗ trợ con giống và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các hộ nuôi gà công nghiệp nhỏ, lẻ ở địa phương nhằm giúp bà con có cơ hội thoát nghèo như mình.

Ngọc Tài 


Ý kiến bạn đọc