Multimedia Đọc Báo in

HTX Nông nghiệp Hợp Nhất: Hứa hẹn nguồn thu khá từ việc trồng rau rừng

09:17, 08/05/2012

Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Hợp Nhất, xã Ea Ô, huyện Ea Kar, Dak Lak, có 43 hộ xã viên, thời gian gần đây, HTX triển khai kế hoạch trồng rau rừng, nhằm cung cấp một loại rau mới cho thị trường . Đây là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, một số loại rau còn là vị thuốc trị một số bệnh thông thường như kiết lị, đau bụng, rất tốt cho đường ruột.

Ông Xuân  bên luống rau  trồng thí  điểm.
Ông Xuân bên luống rau trồng thí điểm.

Qua tìm hiểu được biết, loại rau này cũng có thị trường tiêu thụ khá rộng, ông Phan Đình Xuân (Chủ nhiệm HTX) là người tiên phong lặn lội tìm kiếm các giống rau về cho bà con xã viên có một loại cây trồng mới, hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện, HTX đang trồng thí điểm ở 3 hộ xã viên với nhiều loại rau như: bầu tím, bầu xanh và rau dớt. Qua thử nghiệm bước đầu, các loại rau đang thích ứng rất tốt với điều kiện khí hậu,  đất đai nơi đây. Ông Xuân cho biết, đây là loại rau hoang dại ngoài thiên nhiên, nên có khả năng chịu đựng thời tiết khắc nghiệt và sâu bệnh rất tốt, được trồng giống như các loại rau nhà, nhưng phát triển rất mạnh. HTX cũng quán triệt cho các xã viên không được sử dụng các loại thuốc trừ sâu hay thuốc kích thích phun tưới cho rau, để bảo đảm chất lượng rau sạch cung cấp cho thị trường. Được biết, rau rừng đã và đang được cung cấp cho một số nhà hàng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và các thị xã, thị trấn, với giá bán khoảng 15-20 nghìn đồng/kg, cao hơn 2-3 lần so với các loại rau thông thường khác. Thời gian sinh trưởng của rau rừng khoảng 2- 3 tháng, thu hoạch cũng rất đơn giản, chỉ cần ngắt những ngọn non là cây vẫn tiếp tục cho thu hoạch ở nhũng đợt tiếp theo.

Ông Cao Xuân Huy, một xã viên đang trồng loại rau này cho biết, việc trồng rau rừng không tốn nhiềucông chăm sóc, lại không tốn chi phí mua hóa chất, thuốc trừ sâu nên nguồn vốn bỏ ra cũng không nhiều. Hiện,  HTX đang tiến hành nhân giống để cung cấp cho xã viên trồng đại trà trên diện rộng theo một quy trình khá chặt chẽ, từ khâu chọn giống cho đến bảo quản, các giống rau trước khi cung cấp cho xã viên được xử lý bằng chế phẩm sinh học nhằm loại trừ mầm bệnh gây hại cho cây, đặc biệt là các loại nấm ký sinh.

Rau rừng là nguồn thực phẩm do thiên nhiên ban tặng cho con người. Từ các loại rau rừng người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon tại các nhà hàng , quán ăn hoặc chiêu đãi khách quý. Việc đưa vào trồng thử nghiệm các loại rau rừng của HTX nông nghiệp Hợp Nhất đang hứa hẹn mang đến cho xã viên nguồn thu nhập cao trong tương lai gần.

Hoàng Sơn - Phan Hiệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.