Multimedia Đọc Báo in

1 ha đất cho thu nhập gần 500 triệu đồng/năm

08:37, 31/07/2012

Năm 1998, vợ chồng anh Lê Đình Phục rời quê hương Nghệ An đến lập nghiệp tại thôn 13, xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn) với quyết tâm thực hiện bằng được ước mơ làm giàu.

Trên diện tích đất 1 ha, với phương châm lấy ngắn nuôi dài, vợ chồng anh Phục đã trồng cây hoa màu để ổn định cuộc sống gia đình và bắt đầu trồng cà phê từ năm 2000. Để sản xuất đạt hiệu quả, đồng thời tận dụng được sức lao động, tiết kiệm được chi phí và nâng cao thu nhập trên cùng một diện tích đất, vợ chồng anh Phục đã vừa làm, vừa học hỏi khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm canh tác cây cà phê, cây tiêu.  Khi đã chuẩn bị cho mình những điều kiện cần thiết, năm 2007, anh Phục đã trồng một số trụ tiêu xen trong diện tích cà phê bằng cách chọn cây lồng mức - có ở rừng tự nhiên - đem về trồng làm trụ tiêu, chờ 2 năm sau khi cây lồng mức phát triển mới trồng tiêu cho bám vào gốc. Anh Phục cho biết, với cách làm này, đến nay, gia đình anh đã có vườn cây cà phê trồng xen cây tiêu quanh năm xanh tốt. Mỗi năm, trên 1 ha đất này, 800 cây cà phê đã cho vợ chồng anh thu bình quân 2,5 tấn cà phê nhân; 300 trụ tiêu kinh doanh cho thu hoạch gần 3 tấn tiêu hạt, với giá tính tại thời điểm đầu năm nay, gia đình anh Phục đã có thu nhập trên 400 triệu đồng. Năm 2011, cũng trên phần đất 1 ha này, gia đình anh Phục đã trồng thêm gần 700 trụ tiêu cũng bằng phương pháp cho tiêu sống bám vào thân cây lồng mức. Sau một năm đầu tiên, khi cây tiêu phát triển, vợ chồng anh đã cắt nhánh tiêu bán giống cho bà con trong vùng, thu được hơn 70 triệu đồng. Những gốc tiêu sau khi cắt bán giống, vợ chồng anh tiếp tục chăm sóc để có thu hoạch sau 2-3 năm. Nhờ vậy, riêng năm  2011, chưa trừ chi phí, gia đình anh Phục đã có thu nhập hơn 470 triệu đồng trên 1 ha đất. Anh Phục cho biết thêm: Mỗi năm gia đình đào 4 chiếc hố quanh gốc tiêu, bỏ rác xuống, lấp đất lại. Cách làm này không những giúp cho tiêu thoát nước, không bị ngập úng trong mùa mưa, không mắc bệnh, mà còn làm cho đất tơi xốp, giữ được độ ẩm cho cả cây cà phê và cây tiêu. Việc trồng xen cà phê với tiêu, trồng tiêu sống dựa vào thân cây lồng mức đã giúp gia đình hạn chế được chi phí mà năng suất, sản lượng cây trồng vẫn đạt cao gấp 3-4 lần trồng chuyên canh cây cà phê...   

 Nguyễn Hiếu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.