Multimedia Đọc Báo in

Ông già trồng rừng

08:27, 02/07/2012

Năm 2006,  ông Nguyễn Văn Thùy (xã Ea Nuôl, Buôn Đôn) đã bỏ ra 80 triệu đồng dành dụm được để mua 30 ha đất rừng nghèo tại xã  Ea Nuôl. Đây vốn là đất bị bỏ hoang đã lâu, toàn cỏ tranh và cây dại, xa khu dân cư tới chục cây số. Toàn bộ diện tích đất mua lại được ông làm đầy đủ thủ tục tại cơ quan chuyên môn và đã được UBND huyện Buôn Đôn xác lập quyền sử dụng hợp pháp. Có đất trong tay, ông Thùy bắt đầu cải tạo đất trồng rừng, thuê nhân công, thuê máy ủi mở đường và trồng cây. Tính đến nay, ông đã trồng được 20 ha rừng, gồm các loại cây như: keo, bạch đàn, mít nghệ, cao su, điều… Để lấy ngắn nuôi dài, ông còn trồng xen hơn 1ha cây sả dưới tán rừng; chỉ tính riêng năm 2011 vừa qua, trừ chi phí  ông Thùy đã thu được hơn 80 triệu đồng tiền bán sả. Còn rừng keo, bạch đàn 5 năm tuổi hiện cũng đã được một công ty giấy đặt hàng thu mua tại chỗ với giá có lãi rất cao. 


Cán bộ Hội Người cao tuổi xã Ea Nuôl (Buôn Đôn) tham quan khu rừng trồng xen sả của ông Thùy.
Cán bộ Hội Người cao tuổi xã Ea Nuôl (Buôn Đôn) tham quan khu rừng trồng xen sả của ông Thùy.

Do diện tích đất rừng lớn, ở những chỗ chưa có vốn để tiếp tục đầu tư trồng rừng, ông Thùy đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo trong vùng trồng trọt và sản xuất cây ngắn ngày để có thu nhập. Từ việc trồng rừng kinh tế hiệu quả, ông Thùy đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều hộ nghèo  lao động theo mùa vụ, vừa khích lệ, lôi cuốn người dân trong vùng tích cực đầu tư trồng và bảo vệ  rừng.

Xuân Hòa 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.