Multimedia Đọc Báo in

Tập trung chủ động phòng ngừa dịch heo tai xanh

11:07, 11/09/2012

Dịch heo tai xanh tái bùng phát trên diện rộng, đang gây thiệt hại không nhỏ cho người chăn nuôi. Nhờ tập trung kiểm tra, giám sát, phòng ngừa dập dịch bệnh trên đàn heo, nhiều địa phương đã giảm được số lượng heo nhiễm bệnh, không có trường hợp phát sinh thêm, điển hình là huyện Krông Pak.

Tiêu hủy heo chết do dịch bệnh.
Tiêu hủy heo chết do dịch bệnh.

Dịch heo tai xanh bùng phát trở lại trên địa bàn Dak Lak từ cuối tháng 5-2012 và phát triển với tốc độ khá nhanh trên diện rộng; đến nay đã có 12/15 huyện, thị, thành phố có dịch. Tại huyện Krông Pak, dịch xuất hiện từ ngày 28-6 (muộn hơn so với các huyện Cư M’gar, Ea Kar, M’Drak), và theo thống kê đến hết tháng 8-2012 đã có 1.948 con heo của 14/16 xã, thị trấn bị mắc bệnh, trong đó phải tiêu hủy 931 con, tổng trọng lượng là 29.771 kg. Nhận thức được tình hình, diễn biến phức tạp của dịch heo tai xanh và việc khẩn trương phải dập dịch, ngày 28-8-2012, UBND huyện Krông Pak đã quyết định chi ngân sách trên 1 tỷ đồng cho toàn bộ 16 xã, thị trấn để bổ sung mua trang thiết bị vật tư thú y, hỗ trợ các gia đình có heo bị chết và tiêu hủy; chỉ đạo Phòng NN-PTNT, Trạm Thú y huyện phối hợp chặt chẽ với người dân phòng ngừa và khoanh vùng dập dịch hiệu quả. Huyện đã huy động đông đủ 30 cán bộ thú y chuyên môn từ cấp huyện đến cơ sở, đồng thời vận động thêm 20 người hành nghề thú y tự do trên địa bàn, 2 cán bộ chuyên trách của Chi cục thú y tỉnh và 31 sinh viên, giáo viên ngành Chăn nuôi - Thú y của trường Đại học Tây Nguyên tham gia phòng chống dịch.

Với phương châm “không bỏ sót đối tượng”, từ đầu năm đến nay, tất cả các khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm của người dân trên địa bàn huyện đều đã được tiến hành phun tổng lực hóa chất khử độc, diệt trùng và thực hiện 3 đợt tiêm vacxin phòng trị bệnh cho heo. Trạm Thú y huyện cũng tăng cường công tác quản lý, quy hoạch các cơ sở giết mổ tập trung, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu giết mổ, tránh lây lan mầm bệnh; chú trọng kiểm soát việc mua bán, vận chuyển heo và các loại vật nuôi khác từ các vùng có dịch về hoặc quá cảnh qua địa bàn huyện… Giờ đây bà con huyện Krông Pak khá yên tâm và nhiệt tình hưởng ứng, chủ động tham gia công tác phòng ngừa dịch heo tai xanh cùng với các lực lượng chức năng địa phương. Vì vậy, từ khi tái xuất hiện dịch trên địa bàn đến nay, chưa có trường hợp nào vi phạm về giết mổ, buôn bán trái phép hay giấu bệnh; bởi theo bà con nơi đây: được chính quyền địa phương các cấp quan tâm, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để sản xuất, chăn nuôi; nếu heo bị chết hoặc phải tiêu hủy thì sẽ được hỗ trợ 30.000 đồng/kg thịt hơi, cao ngang bằng hoặc hơn so với giá bán heo thịt trên thị trường, mà lại không ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình, cộng đồng. Điều quan trọng hơn là đã thực sự giúp người chăn nuôi đỡ thiệt hại, nên bà con rất ủng hộ.

Ông Phạm Bá Bang, Trưởng Trạm Thú y huyện Krông Pak cho biết: nhờ tăng cường công tác tập trung khoanh vùng phòng chống dịch bệnh nên từ đầu tháng 9-2012 đến nay trên địa bàn huyện chưa xuất hiện thêm trường hợp nào nhiễm bệnh heo tai xanh; người dân đang dần ổn định tâm lý để tiếp tục chăn nuôi. Tuy nhiên, từ những kinh nghiệm trước đây (năm 2010) tình hình dịch bệnh heo tai xanh thường có diễn biến phức tạp, khó lường vì thế người dân không nên giết mổ, ăn thịt heo chưa được kiểm định, nhất là heo ốm, chết. Nếu nghi heo mắc bệnh phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc ngành chức năng huyện để có biện pháp xử lý kịp thời. Hiện nay, ngành nông nghiệp huyện đang chủ động phòng  ngừa để nếu qua 21 ngày mà không phát sinh thêm dịch bệnh thì sẽ làm thủ tục công bố hết dịch.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.