Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu nhờ áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật

13:34, 03/12/2012

Sinh ra và lớn lên tại xã Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh), năm 1982, chị Nguyễn Thị Oanh cùng gia đình vào Dak Lak xây dựng kinh tế mới tại tổ dân phố 1, thị trấn M’Drak (huyện M’Drak). Tài sản lúc bấy giờ của gia đình chị chỉ có vẻn vẹn 30.000 đồng và được Nhà nước hỗ trợ, cấp cho 6 tháng gạo ăn cùng 1 sào đất làm lúa nước. Những khó khăn về lương thực, nhà ở bước đầu được giải quyết, song vì chưa quen với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất mới, các thành viên trong gia đình chị lần lượt bị những trận sốt rét hành hạ tưởng chừng không qua khỏi. Một số gia đình khác vì không thể vượt qua được khó khăn, vất vả đã quay trở về quê sinh sống, nhưng gia đình chị vẫn quyết tâm bám trụ trên quê hương mới.

Chị Oanh bên vườn cà phê của gia đình.
Chị Oanh bên vườn cà phê của gia đình.

Với suy nghĩ “thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”, chị Nguyễn Thị Oanh luôn chủ động tạo không khí thuận hòa, hạnh phúc trong gia đình để cùng nhau vượt qua khó khăn ban đầu. Ngày ngày, hai vợ chồng cần cù, chịu khó, động viên nhau khai hoang đất đai mở rộng diện tích canh tác phát triển kinh tế. Có đất sản xuất, gia đình chị làm việc ngày đêm không biết mệt mỏi, nhưng vì thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm trong việc lựa chọn giống cây trồng phù hợp với đất đai thổ nhưỡng, lại chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên hằng năm năng suất các loại cây trồng không mấy hiệu quả. Có những năm gặp thời tiết không thuận lợi gia đình chị bị mất trắng cả vụ.

Sau những thất bại, chị Oanh tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, các lớp khuyến nông do Hội nông dân thị trấn và huyện tổ chức. Chị cũng thường xuyên tham quan, tìm hiểu các mô hình kinh tế sản xuất giỏi trong và ngoài huyện để được tư vấn kỹ thuật, tìm hiểu kinh nghiệm thực tế. Từ đó, chị ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý trên diện tích đất canh tác của gia đình; kết hợp với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, tích lũy vốn. Kết quả, từ một hộ nghèo, khó khăn về mọi mặt, đến nay kinh tế gia đình chị Oanh đã ổn định với 5 sào lúa nước 2 vụ, gần 2 sào đất trồng ngô và 1 ha cà phê. Bên cạnh đó, tận dụng nguồn phụ phẩm sẵn có từ trồng trọt, chị xây chuồng nuôi thêm 2 con heo nái, mỗi năm sinh sản 2 lứa khoảng 60 con heo con. Từ trồng trọt và chăn nuôi, gia đình chị Oanh thu nhập bình quân khoảng 300 triệu đồng/năm.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Nguyễn Thị Oanh còn tích cực tham gia công tác xã hội và là người phụ nữ chuẩn mực trong việc nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Từng làm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn M’Drak, trong quá trình công tác, chị Nguyễn Thị Oanh luôn được các cấp khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Hội.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc