Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực của những hộ nghèo vươn lên làm kinh tế giỏi

09:03, 20/02/2013

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng nghị lực vượt khó, nhiều hộ nông dân nghèo trên địa bàn huyện M’Drak đã nỗ lực khắc phục khó khăn, chăm chỉ làm ăn, từng bước vươn lên xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Tiêu biểu trong số đó có gia đình anh Hứa Văn Sén ở xã Ea Trang và gia đình anh Hồ Văn Trung ở xã Cư M’ta.

Gia đình anh Hứa Văn Sén và chị Linh Thị May (người dân tộc Nùng, ở thôn Ea Boa, xã Ea Trang) là một trong những hộ gia đình từ làm kinh tế thuần nông đã vươn lên thoát nghèo nhờ được vay vốn xóa đói, giảm nghèo của Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện. Năm 1998, cuộc sống ở quê hương gặp nhiều khó khăn, anh chị chuyển từ Lạng Sơn vào xã Ea Trang để lập nghiệp. Thời gian đầu trên quê hương mới, với số vốn ít ỏi chỉ có 1 triệu đồng, nhà cửa đất đai không có, sinh hoạt của gia đình anh đều phải nhờ cậy vào bà con hàng xóm trong thôn, người giúp thóc, người giúp gạo… mới tạm thời vượt qua khó khăn trước mắt. Với số vốn ít ỏi và vay mượn thêm của anh em trong gia đình, anh chị quyết định mua một con trâu để thay sức người cày kéo trong sản xuất. Vợ chồng anh tập trung khai hoang để có đất canh tác. Nhưng do chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, không có tiền đầu tư, nên cái đói cái nghèo vẫn cứ luôn thường trực đeo bám gia đình anh chị. Xét thấy gia đình anh Hứa Văn Sén là một hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thôn, Hội Nông dân xã Ea Trang đã giúp đỡ gia đình anh chị vay vốn xóa đói giảm nghèo của Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện với số tiền vay 35 triệu đồng. Từ số vốn này anh chị đã đầu tư mua thêm dụng cụ sản xuất, xây dựng chuồng trại để nuôi heo giống và heo thịt, mua thêm 1 cặp trâu gây giống, phát triển nghề nấu rượu, tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp và bã rượu để chăn nuôi heo. Nhờ biết sử dụng nguồn vốn đúng hướng, đến nay gia đình anh chị đã có 1ha ruộng; 1,2 ha rẫy trồng sắn và trồng keo; đàn trâu đã tăng lên 9 con, trong đó đã bán được 6 con, mỗi con thu được 20 triệu đồng. Tổng thu nhập từ việc trồng trọt, chăn nuôi trung bình mỗi năm của gia đình anh được 60-70 triệu đồng. Nhờ vậy gia đình anh chị có tiền để xây nhà khang trang, sắm sửa đồ dùng sinh hoạt trong gia đình như: tivi, tủ lạnh, đầu đĩa và nhiều vật dụng có giá trị khác. Đời sống gia đình được cải thiện, các con của anh chị được chăm sóc, học hành đầy đủ.

Anh Hồ Văn Trung đang chăm sóc rẫy mía
Anh Hồ Văn Trung đang chăm sóc rẫy mía

Tương tự, gia đình anh Hồ Văn Trung và chị Huỳnh Thị Lài (thôn 2, xã Cư M’ta) trước đây cũng thuộc diện hộ nghèo. Sau khi lập gia đình, anh chị được bố mẹ cho ra ở riêng với số vốn chỉ là một căn nhà nhỏ tạm bợ và 8 sào đất. Năm 1996, khi sinh con đầu lòng, cuộc sống của anh chị càng gặp nhiều khó khăn hơn. Vốn liếng làm ăn không có, ngoài thu nhập kinh tế từ việc canh tác trên diện tích đất nhà mình thì ai thuê gì anh chị đều nhận làm để có tiền trang trải cho cuộc sống hằng ngày.  Anh chị đã thử xoay xở bằng nhiều cách như: sửa xe máy, thầu 7 sào ao nuôi cá, 8 sào ruộng trồng lúa. Nhưng do không có vốn kinh nghiệm làm ăn, kỹ thuật canh tác chưa có vì vậy gia đình anh vẫn nghèo đói. Năm 2004, gia đình anh chị được vay vốn xóa đói giảm nghèo và được hỗ trợ xây nhà theo Chương trình 167. Có vốn anh chị đã đầu tư mua sắm các vật dụng để sản xuất và mua thêm một con bê về nuôi. Khi bê lớn, anh chị đem bán để tiếp tục lấy vốn đầu tư vào sản xuất. Bên cạnh đó nhờ sự hướng dẫn của Hội Nông dân xã, đồng thời chịu khó học hỏi những kinh nghiệm làm ăn của những hộ khá giả trong và ngoài xã, anh chị đã tạo dựng mô hình chăn nuôi sản xuất đa cây, đa con, xây chuồng trại nuôi heo, gà, trồng thêm rau để bán; đầu tư mua máy xay xát lúa; kinh doanh tạp hóa… Đến nay, gia đình anh chị đã có cơ sở kinh doanh vững chắc, nuôi hàng chục con heo, hàng trăm con gà; thu nhập sau khi trừ chi phí 70-80 triệu đồng/năm. Không những thoát được nghèo mà gia đình anh còn giúp đỡ bố, mẹ và nuôi 6 người em ăn học thành đạt, có công ăn việc làm ổn định.

Thành quả của gia đình anh Hứa Văn Sén, anh Hồ Văn Trung cũng như nhiều gia đình thoát nghèo khác trên địa bàn huyện M’Drak đạt được, bên cạnh sự chung tay giúp đỡ của chính quyền địa phương, các cấp, ngành còn có nỗ lực, cố gắng vượt khó của mỗi gia đình để vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Tiến Đức – Thúy Diệp
 


Ý kiến bạn đọc