Multimedia Đọc Báo in

Triệu phú từ việc trồng dưa hấu

09:43, 03/04/2013

Do thời tiết nắng nóng kéo dài nhiều tháng qua nên nhu cầu giải khát từ hoa quả của người dân tăng cao, trong đó có dưa hấu. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, nhiều gia đình ở huyện Lak đã tận dụng những khu đất cát pha gần nguồn nước sẵn có từ sông Krông Ana chảy qua buôn Mliêng để trồng dưa hấu.

Anh Trần Tấn Tiến bên ruộng dưa nhà mình.
Anh Trần Tấn Tiến bên ruộng dưa nhà mình.

Đơn cử hộ anh Trần Tấn Tiến ở thôn 3, thị trấn Liên Sơn, được công ty Sao Đỏ tại TP. Hồ Chí Minh bán giống dưa, tuyên truyền kỹ thuật gieo trồng và tìm hiểu thêm qua sách báo, năm 2009 anh bắt đầu trồng dưa hấu cho hiệu quả kinh tế cao. Với 1ha trồng dưa hấu, thời gian  trồng từ 60-70 ngày, đạt sản lượng 3-4 tấn/sào, trừ chi phí đầu tư trên 8 triệu đồng/sào (bao gồm tiền giống, phân bón, tưới tiêu, nhân công) gia đình anh lãi 30-40 triệu đồng/sào.  Anh Tiến cho biết: “Dưa hấu là cây trồng đòi hỏi phải có kỹ thuật và công chăm sóc thường xuyên từ lúc gieo trồng cho đến thu hoạch; đặc biệt dưa hấu cần rất nhiều nước, mỗi vụ phải tưới từ 25-30 lần, nếu thiếu nước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và chất lượng cây trồng.” Do có kinh nghiệm trong kỹ thuật chăm sóc và tưới nước đều đặn nên một vụ dưa anh thu hoạch gần 4 tấn quả, bán với giá 10 nghìn đồng/kg, đạt gần 400 triệu đồng. 

Hộ chị Huỳnh Thị Tâm ở thôn 3, thị trấn Liên Sơn, huyện Lak, sau khi được anh Tiến truyền đạt lại kinh nghiệm trồng dưa hấu, đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng từ ngô lai sang dưa hấu. Chị Tâm chia sẻ: “Trước đây gia đình chị trồng ngô lai nhưng do diện tích ít nên thu lãi không cao. Năm nay chị chuyển sang trồng dưa, vườn dưa hấu không chỉ được mùa mà còn được giá. Có thêm nguồn thu nhập, chị dự định sẽ tu sửa nhà cửa khang trang hơn và chăm lo cho con gái sắp thi đại học”.

Dưa hấu ở huyện Lak được các lái buôn thu mua tận vườn để đi tiêu thụ ở các tỉnh thành trong nước, xuất khẩu sang Lào và Trung Quốc. Tuy nhiên nếu sản xuất dưa hấu đại trà, người nông dân rất dễ rơi vào tình trạng thua lỗ, bởi thị trường dưa trái bấp bênh, chi phí đầu tư cho một sào trồng dưa cao, chưa tính đến việc dưa hấu rất khó chăm sóc, dễ bị sâu bệnh, chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết - anh Tiến chia sẻ.                                                                  

 H’YurJe


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.