Multimedia Đọc Báo in

Những chỉ số giúp Dak Lak tăng hạng PCI năm 2012

09:50, 27/05/2013

Năm 2012, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Dak Lak được 55,94 điểm, đứng thứ 36 toàn quốc, thứ hạng đã tăng 22 bậc so với năm 2011. Riêng trong khu vực Tây Nguyên, Dak Lak xếp thứ 2 sau Gia Lai được 56,50 điểm, đứng thứ 32.

Cải cách các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Cải cách các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Trong 9 chỉ số thành phần, năm 2012 có 7 chỉ số tăng hơn so với năm 2011 về mặt điểm số. Đáng chú ý là chỉ số Chi phí gia nhập thị trường tăng mạnh. Từ vị trí thấp nhất trong các chỉ số thành phần của tỉnh, năm 2010 được 6,58 điểm đứng thứ 62; năm 2011 được 7,77 điểm, đứng thứ 58, đến năm 2012, chỉ số này được 9,14 điểm, vượt lên đứng thứ 11. Điều này thể hiện sự cải thiện có hiệu quả trong việc hỗ trợ doanh nghiệp thành lập và đi vào hoạt động nhất là trong công tác đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trong năm 2012, Sở đã có những cải tiến mang tính đột phá tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đăng ký kinh doanh như: tăng số lượng cán bộ, bố trí những cán bộ có năng lực nhất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; hướng dẫn rõ ràng, chi tiết về hồ sơ doanh nghiệp phải làm; thực hiện mẫu hóa và rút ngắn thời gian một số thủ tục đăng ký kinh doanh từ 5 ngày xuống còn 1 ngày.

Chỉ số thành phần Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất cũng được cải thiện từ vị trí 52 năm 2011 lên vị trí 31 năm 2012. Theo phân tích của Ban Chỉ đạo về năng lực cạnh tranh của tỉnh, kết quả này có tác động tích cực từ chính sách điều chỉnh khung giá đất của tỉnh. Cụ thể là ngày 20-11-2011, UBND tỉnh đã có Quyết định số 04 về việc ban hành tỷ lệ phần trăm để xác định đơn giá thuê đất trên địa bàn tỉnh khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động do giá đất tăng quá cao so với trước. Tiếp thu ý kiến, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 33, ngày 6-9-2012 để sửa đổi nội dung này, góp phần tăng điểm số cho chỉ tiêu sự thay đổi khung giá đất phù hợp với sự thay đổi giá thị trường. Cũng trong năm 2012 tỉnh có quy định rõ về việc đấu giá, đấu thầu thực hiện dự án có sử dụng đất, mở ra nhiều cơ hội để giải quyết mặt bằng cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Chỉ số Chất lượng đào tạo lao động cũng là một trong những chỉ số thành phần thấp nhất trong năm 2011, đứng thứ 59 của cả nước nhưng năm 2012 đã tăng hạng lên thứ 27 với điểm số đạt 4,07 điểm. Chỉ số thành phần Chi phí không chính thức đạt 6,29 điểm, xếp thứ 34 toàn quốc so với năm 2011 đã có tiến bộ (năm 2011 đạt 5,74 điểm đứng thứ 54). Tuy nhiên, ở đây vẫn còn 3 chỉ tiêu thấp điểm, gồm: Doanh nghiệp cho rằng các doanh nghiệp cùng ngành trả chi phí không chính thức, phần trăm doanh nghiệp phải chi hơn 10% doanh thu cho các loại chi phí không chính thứccông việc được giải quyết sau khi đã trả chi phí không chính thức. Minh chứng rõ nét hơn là xấp xỉ 2/3 số doanh nghiệp được hỏi cho rằng sau khi trả chi phí không chính thức thì công việc mới được giải quyết. Điều này cho thấy tình trạng vòi vĩnh nhằm trục lợi cá nhân chưa được cải thiện, tình trạng “đòi hỏi” để giải quyết công việc còn cao ở các cơ quan

Bên cạnh những chỉ số đã có sự cải thiện về thứ hạng, năm 2012, một số chỉ số thành phần còn tiếp tục ở mức trung bình và dưới trung bình so với cả nước. Trong đó thấp nhất là chỉ số Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh, được 3,59 điểm, xếp thứ 53. Chỉ số thành phần này gồm 3 chỉ tiêu: cán bộ trong tỉnh nắm vững các chính sách, quy định hiện hành trong khung khổ pháp luật để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; sự sáng tạo và sáng suốt trong việc giải quyết những trở ngại đối với cộng đồng doanh nghiệp tư nhân; cảm nhận của doanh nghiệp về thái độ của chính quyền tỉnh đối với khu vực tư nhân. Tất cả 3 chỉ tiêu trên đều ở mức dưới trung bình cả nước, trong đó đáng lưu ý là chỉ tiêu sự sáng tạo và sáng suốt trong việc giải quyết những trở ngại đối với cộng đồng doanh nghiệp tư nhân chỉ đạt 32,58%, đứng thứ 58 giảm mạnh so với các năm trước. Nguyên nhân đã được Ban Chỉ đạo về năng lực cạnh tranh của tỉnh chỉ rõ là do một bộ phận cán bộ công chức trong tỉnh chưa hoàn toàn nắm vững các quy định pháp luật có liên quan và sợ trách nhiệm cá nhân nên việc áp dụng quy định còn cứng nhắc, chưa vận dụng một cách sáng tạo vào thực tiễn để giảm bớt những khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Mặt khác, thái độ của cán bộ công chức với đội ngũ doanh nghiệp chưa thật sự thân thiện, chưa có được những sự hỗ trợ cần thiết cho cộng đồng doanh nghiệp.

Chỉ số Chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước, được 5,29 điểm, xếp thứ 42. Đây là chỉ số thành phần giảm so với năm 2011, trong đó đáng lưu ý là hầu hết các chỉ tiêu đều giảm: số cuộc thanh tra trung vị của tất cả các cơ quan; số giờ trung vị làm việc với thanh tra thuế; các cán bộ nhà nước làm việc hiệu quả hơn sau khi thực hiện cải thiện cải cách hành chính công và thủ tục giấy tờ giảm sau khi thực hiện cải cách hành chính công. Kết quả điều tra thực tế đã cho thấy những nguyên nhân kéo chỉ số này rớt hạng, gồm: thanh tra thuế còn kéo dài thời gian làm việc với doanh nghiệp, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh nghiệp (năm 2010 và năm 2011 là 4 giờ nhưng năm 2012 tăng lên 6 giờ. Công tác cải cách hành chính tuy đã được triển khai sâu rộng nhưng vẫn chưa thực sự đạt hiệu quả cao, thủ tục giấy tờ vẫn còn phức tạp, rườm rà.

 Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.