Multimedia Đọc Báo in

Phí vận chuyển tăng cao, tiểu thương vẫn giữ giá bán

15:36, 03/05/2013

Đợt tăng giá xăng, dầu lên cao rồi giảm “nhỏ giọt” vừa qua khiến nhiều người tiêu dùng (NTD) tỏ ra lo lắng bởi theo đó, nhiều loại thực phẩm có thể tăng theo, nhưng đến thời điểm này, giá cả các loại thực phẩm tại các chợ dân sinh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột vẫn tương đối ổn định.

Dù giá xăng dầu biến động, thực phẩm tại các chợ vẫn giữ giá.
Dù giá xăng dầu biến động, thực phẩm tại các chợ vẫn giữ giá.

Ngày 28-3 vừa qua, liên bộ Tài chính-Công thương bất ngờ tăng giá xăng, dầu thêm từ 362 - 1.430 đồng. Theo đó, xăng RON 92 tăng từ 23.150 đồng lên 24.580 đồng một lít, (phá kỷ lục 23.800 đồng được lập hồi tháng 4-2012), dầu diesel tăng 362 đồng, lên 21.912 đồng, dầu hỏa và mazút tăng lần lượt 480 đồng và 807 đồng một lít, kg. Sau khi đã tăng sốc (ngày 28-3), mới đây nhất, ngày 9-4, giá xăng dầu giảm 450-500 đồng một lít, đưa giá xăng RON 92 xuống còn 24.050 đồng, song, vẫn ở mức cao so với kỳ vọng của nhiều NTD. Điều đáng nói là sự tăng “sốc”, rồi giảm “nhỏ giọt” này của thị trường xăng dầu không làm cho phí vận chuyển hàng hóa tại các tỉnh về địa bàn Dak Lak có xu hướng giảm. Theo các tiểu thương tại chợ trung tâm Buôn Ma Thuột, gần đây, phí vận chuyển hàng hóa từ các nơi đổ về chợ đã tăng thêm từ 10.000 lên 30.000 đồng/ thùng hàng so với trước đây. Song, trái ngược với dự đoán của nhiều người, trước đợt biến động giá xăng này, tiểu thương tại các chợ lại bắt tay nhau giữ giá để cố gắng kéo sức mua. Dù giá vận chuyển tăng lên đáng kể, nhưng nhiều tiểu thương không dám tăng giá bán vì sức mua tại các chợ hiện tương đối yếu, hàng bán ra rất chậm. Theo ghi nhận, tại các chợ trung tâm Buôn Ma Thuột, Nguyễn Viết Xuân, Tân An… đến thời điểm này hầu như chưa thấy có sự biến động nào đáng kể về giá cả các mặt hàng thực phẩm. Các loại cá, hải sản gần như vẫn giữ ổn định, cụ thể, cá thu vẫn giữ giá 160.000 đồng/ kg, cá ngừ 66.000 đồng/ kg, cá ngân 55.000 đồng/kg, mực ống lớn 200.000 đồng/ kg. Giá các loại thịt cũng không có gì thay đổi, thịt heo ba rọi 70.000 đ/kg, thịt đùi 75.000 đồng/ kg, bò phi lê 230.000 đ/kg, gà công nghiệp 50.000 đồng/kg…

Không chỉ các mặt hàng tươi sống giữ nguyên giá cũ mà một số mặt hàng thực phẩm khô như nước mắm, dầu ăn, dù giá vận chuyển tăng thêm nhưng giá bán ra cũng không có gì thay đổi. Ngay cả các vựa cá khô tại chợ trung tâm Buôn Ma Thuột - mặt hàng gắn nhiều với chi phí vận chuyển từ các tỉnh Khánh Hòa, thị xã Ninh Hòa lên, song tiểu thương vẫn không dám tăng giá vì sức mua yếu, hiện cá chỉ vàng khô vẫn ở mức giá 100. 000 đồng/ kg, tôm khô 170.000 đồng (loại nhỏ), mực khô 420.000 đến 550.000 đồng/ kg (tùy loại). Ngoại trừ các mặt hàng rau, củ do nhu cầu tiêu thụ mạnh, giá cả có tăng…, nhưng lý do lại nằm ngoài giá xăng. Trên thực tế, thời tiết nắng nóng kéo dài trong những ngày qua nhiều vựa cung cấp rau như Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột), xã Ea Pôk (huyện Cư M’gar) bị rơi vào cảnh thiếu nước tưới nên nguồn rau, củ cung cấp cho thị trường cũng hạn chế.

Do sức mua tại các chợ sụt giảm, dù giá xăng dầu biến động, nhưng các tiểu thương vẫn giữ giá bán, không dám tăng vì sợ ế hàng, mất khách. Anh Lợi, tiểu thương bán hàng khô tại chợ trung tâm Buôn Ma Thuột cho hay, giá vận chuyển hàng hóa gần đây đã tăng từ 70.000 đồng lên 100.000 đồng/ thùng hàng nhưng anh vẫn bán ra với giá cũ, không dám cộng chi phí vận chuyển vào giá bán, một phần do sức mua chậm, phần thì phải cạnh tranh với các siêu thị. “Thời điểm này mà tăng giá nữa thì chỉ có đóng cửa  sạp sớm”- anh Lợi giãi bày. Còn chị Nguyễn Thị Hoa, chủ quầy tạp hóa tại chợ Tân An nhẩm tính, xăng dầu tăng giá, cứ đà này, trung bình mỗi tháng chị phải chi thêm gần 300.000 đồng trả phí vận chuyển hàng hóa, trong khi đó, giá các loại thực phẩm bán ra vẫn không tăng vì muốn giữ chân khách, thành ra, buôn bán bây giờ cũng khó khăn hơn, lời lãi chẳng được bao nhiêu…

Không chỉ tại các chợ mà hệ thống siêu thị trên địa bàn TP, giá cả các mặt hàng thực phẩm đến thời điểm này vẫn chưa có dấu hiệu tăng giá. Đại diện siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột cho hay, hiện chưa thấy nhà cung cấp nào đề nghị tăng giá nên giá cả các mặt hàng bán lẻ tại đây hầu như không có sự thay đổi nào. Hơn nữa, trong bối cảnh này, việc tăng giá là không thể bởi sức mua hiện đã yếu rồi, nếu có tăng ở chi phí đầu vào thì siêu thị sẽ tự tìm cách cắt giảm các khoản khác để bù vào giá xăng, bảo đảm giữ giá cho NTD.

Hễ mỗi khi có sự biến động về giá xăng dầu lại kéo theo nỗi lo lắng của người dân địa phương về việc tăng giá các mặt hàng trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu. Song, điệp khúc xăng tăng giá, thực phẩm sẽ “té nước theo mưa” đã không còn xảy ra như bao lần trước đây, khiến NTD phần nào yên tâm hơn với  giá thực phẩm trên địa bàn.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.