Multimedia Đọc Báo in

Từ 13-5-3013: Giảm lãi suất điều hành và lãi suất cho vay một số lĩnh vực

16:00, 11/05/2013

Ngày 10-5-2013, NHNN Việt Nam đã ban hành các văn bản điều chỉnh giảm lãi suất điều hành và lãi suất cho vay một số lĩnh vực. Các quy định này có hiệu lực kể từ ngày 13-5-2013

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, giảm lãi suất tái cấp vốn từ 8%/năm xuống 7%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 6%/năm xuống 5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng (NH) và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các NH từ 9%/năm xuống 8%/năm,
Đối với lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao giảm từ 11%/năm xuống 10%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 12%/năm xuống 11%/năm.
NHNN cũng cho biết từ đầu năm 2013 đến nay đã tích cực triển khai các giải pháp tiền tệ, tín dụng NH theo mục tiêu kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý theo đúng chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ. Cùng với các giải pháp điều hành đồng bộ của Chính phủ và các bộ, ngành trong 4 tháng đầu năm 2013, chính sách tiền tệ và hoạt động NH đã góp phần kiềm chế lạm phát ở mức thấp; thanh khoản của hệ thống NH cải thiện, thị trường tiền tệ ổn định, lãi suất huy động và cho vay của hệ thống TCTD tiếp tục giảm, lãi suất thị trường liên NH ổn định ở mức thấp, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối Nhà nước tăng cao. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất - kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, do sức mua của thị trường vẫn ở mức thấp, khả năng hấp thụ vốn tín dụng NH của doanh nghiệp còn hạn chế.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.