Multimedia Đọc Báo in

Đề xuất giãn nợ cho vay tín dụng xuất khẩu đối với mặt hàng cà phê

17:32, 14/06/2013

 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản số 1865/BNN-CB gửi Văn phòng Chính phủ về việc đề nghị giãn nợ cho vay tín dụng xuất khẩu đối với mặt hàng cà phê.

Hiện nay, ngành cà phê đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là về vốn. Trong 2 năm qua, tín dụng thắt chặt, các doanh nghiệp thiếu vốn, lãi suất cho vay cao (trung bình 17%/năm). Các doanh nghiệp thu mua và xuất khẩu cà phê trong nước gặp rất nhiều khó khăn, khó cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Một số doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đầu tư lớn ở các năm trước, nay có nguy cơ phá sản do thiếu thanh khoản, bị ngân hàng phong tỏa tài sản, không hoạt động được. Người nông dân cũng gặp khó khăn do không tiêu thụ được cà phê quả tươi.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 02/2013/NQ-CP ngày 7-1-2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Trong đó có xem xét gia hạn thời gian vay vốn tối đa từ 12 tháng lên 36 tháng đối với khoản vay vốn tín dụng xuất khẩu của Nhà nước cho các nhóm hàng xuất khẩu, rau quả, thủy sản nhưng không quy định đối với mặt hàng cà phê. Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung mặt hàng cà phê thuộc đối tượng được gia hạn thời gian vay vốn tối đa từ 12 tháng lên 36 tháng đối với khoản vay vốn tín dụng xuất khẩu.

T.C


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.