Multimedia Đọc Báo in

Đổi mới để tồn tại và phát triển

08:52, 11/06/2013

Là đơn vị tiên phong của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (100% vốn nhà nước), năm 1999, Công ty Cổ phần thi công cơ giới Đồng Tâm (gọi tắt là Công ty Đồng Tâm), địa chỉ tại km9 QL 14, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột đã chuyển sang cơ chế cổ phần hóa với 42% vốn cổ phần tư nhân, còn lại là vốn của nhà nước. Những năm qua, mặc dù phải chịu ảnh hưởng khó khăn chung của bối cảnh kinh tế trong nước, song đơn vị vẫn luôn cố gắng sáng tạo, đổi mới trên nhiều lĩnh vực để tồn tại và phát triển.

Đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ là một trong những bước đi đột phá đem lại thành công cho Công ty Đồng Tâm.
Đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ là một trong những bước đi đột phá đem lại thành công cho Công ty Đồng Tâm.

Ông Trần Đức Thành, Bí thư Đảng ủy Công ty Đồng Tâm nhớ lại những ngày đầu mới thành lập công ty đầy gian khó: “Công ty Đồng Tâm được hình thành trên cơ sở của Công ty khai hoang 4 (thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam). Ngày đó, chúng tôi tiếp quản Công ty theo hình thức hoạt động mới nhưng phần lớn chỉ còn lại máy móc cũ (do hầu hết máy móc mới đã được huy động đưa ra Bắc để phục vụ hoàn thiện công trình thủy điện Hòa Bình), lại hoạt động khá ì ạch. Trong khi đó, hoạt động chính của công ty là việc thi công các công trình xây dựng, khai hoang được nhà nước giao khoán nay cũng bị hạn chế, nhân công thiếu việc làm đành phải tìm đến nơi khác làm việc...”. Trước thực tế đó, từ năm 2005 đến nay, Công ty Đồng Tâm đã mạnh dạn đổi mới quan điểm làm việc, không trông còn chờ vào các dự án của nhà nước giao như trước đây mà hoạt động theo hướng hội nhập và cạnh tranh lành mạnh để phát triển.

Công ty đã đẩy mạnh các hình thức quảng bá, marketing, tự liên hệ các hợp đồng xây dựng, thi công công trình các loại. Đồng thời, đầu tư đổi mới công nghệ, kỹ thuật, nhập khẩu các dòng máy công trình có công suất làm việc lớn, độ bền cao như máy xúc lật, xúc đào, máy ủi, xe lu... của các hãng danh tiếng Nhật Bản là KOMATSU, HITACHI, SAKAI; quy tụ thêm được một đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật trình độ cao, công nhân lành nghề luôn năng động, sáng tạo trong điều hành, sử dụng hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, tiên tiến để thi công những công trình đạt chất lượng tốt, hiệu quả cao và đúng tiến độ. Từ những thành công đó đã khẳng định thêm uy tín, vị thế lớn của đơn vị trong ngành xây dựng tỉnh nhà nói chung và Việt Nam nói riêng.

Những năm tháng khó khăn ấy đã nhanh chóng lùi xa, hiện diện giờ đây là một Công ty Đồng Tâm vững mạnh, là một trong những Công ty xây dựng có tầm cỡ của tỉnh. Ngoài việc thi công những công trình trọng điểm trong nước như: Công trình đường Hồ Chí Minh, đoạn Bến Quang, Rào Trường (Quảng Trị); Công trình thủy điện Dak Diêr (Dak Nông); Công trình cầu Đồng Tâm (km8 + 40) đường giao thông Công ty Cà phê 719 (Dak Lak)…, đơn vị còn hoàn thành tốt hàng loạt công trình giao thông, nhà cửa từ các hợp đồng trúng thầu bên nước bạn Lào, Campuchia. Với phương châm “đổi mới cơ chế nhưng không thay đổi sự lãnh đạo của Đảng”, đơn vị đã góp phần không nhỏ trong quá trình thiết kế, xây dựng cơ sở hạ tầng cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh nhà; không ngừng phát triển để trở thành một Đảng bộ cơ sở trong sạch vững mạnh với gần 60 đảng viên, trên 70 đoàn viên thanh niên.

Sự đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ cùng với những giải pháp quản lý, điều hành sáng tạo, hiệu quả, có bước đột phá của Ban lãnh đạo Công ty thực sự là yếu tố cơ bản quyết định đến thành công của đơn vị. Những năm qua, mặc dù cũng gặp phải nhiều khó khăn trở ngại, nhất là sự cạnh tranh giữa các đơn vị cùng ngành, nhưng tất cả các chỉ tiêu kinh tế của Công ty thực hiện tốt và đạt mức tăng trưởng so với cùng kỳ đầu năm 2012 từ 7-10%; luôn bảo đảm ổn định việc làm và đời sống cho 140 công nhân lao động với mức thu nhập bình quân 40-50 triệu đồng/người/năm. Từ năm 2008 đến nay, Công ty Đồng Tâm đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh của tỉnh.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc