Multimedia Đọc Báo in

Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả: Sức lan tỏa từ một cuộc thi

05:36, 05/06/2013

Những năm qua, cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trong khối cơ quan nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, khu dân cư, việc tuyên truyền tiết kiệm điện trong khối trường học cũng được PC Dak Lak chú trọng. Thông qua cuộc thi tìm hiểu về kiến thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả được PC Dak Lak phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã góp phần giúp các em học sinh nâng cao nhận thức, trở thành là những thành viên tích cực trong thực hành tiết kiệm điện. 

Học sinh Trường THCS thị trấn Phước An, huyện Krông Pak  cùng nhau trao đổi, tìm hiểu về kiến thức tiết kiệm điện.
Học sinh Trường THCS thị trấn Phước An, huyện Krông Pak cùng nhau trao đổi, tìm hiểu về kiến thức tiết kiệm điện.

Thực hiện chỉ thị 171/CT-TTg ngày 26-1-2011 của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện nhằm bảo đảm cung cấp điện ổn định cho sản xuất kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân,  PC Dak Lak  đã lập kế hoạch triển khai các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học được triển khai sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh năm 2013, với nội dung và hình thức phong phú. Đây được xem là một trong những chương trình sinh hoạt ngoại khóa mang ý nghĩa thiết thực của các trường học trên địa bàn tỉnh. 20 câu hỏi trắc nghiệm và 1 câu tự luận, xoay quanh  những vấn đề gần gũi đối với các em trong cuộc sống hàng ngày như: sử dụng bóng đèn nào ít tiêu hao năng lượng; ý nghĩa của việc tiết kiệm điện; thời gian nào trong ngày được quy định là giờ cao điểm về sử dụng điện; cách tiết kiệm điện khi sử dụng nồi cơm điện… đã giúp các em dễ dàng vận dụng những kiến thức trong thực tế, hoàn thành tốt bài thi. Cũng chính bởi nội dung câu hỏi khá gần gũi, quen thuộc với các em nên đã tạo được không khí sôi nổi bởi ai cũng muốn thể hiện những kiến thức và khả năng ghi nhớ các thông tin vừa được trang bị qua các tuyên truyền viên. Cuộc thi thu hút hàng ngàn học sinh trên địa bàn toàn tỉnh tham gia, qua đó, giúp các em trang bị thêm kiến thức để ứng dụng tại gia đình và trở thành các tuyên truyền viên mang thông tin tiết kiệm điện phổ biến sâu rộng đến cộng đồng. Em Nguyễn Lê Ly, học sinh lớp 9G, Trường THCS  thị trấn Phước An, một trong những học sinh được PC Dak Lak khen tặng trong cuộc thi vừa qua, chia sẻ: “Mỗi việc làm tuy nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn. Việc sử dụng tiết kiệm điện cũng vậy. Cuộc thi đã mang lại cho em những kiến thức bổ ích, thiết thực trong việc dùng điện thế nào cho hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và an toàn. Chỉ bằng những việc làm nhỏ: tắt những thiết bị điện khi không sử dụng, không mở tủ lạnh thường xuyên, không để  những thức ăn còn nóng trong tủ lạnh, tắt nguồn ti vi khi không sử dụng… vừa giúp tiết kiệm ngân quỹ gia đình, vừa góp phần tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường.”

Ông Lê Hoài Nhơn, Phó Giám đốc Kinh doanh PC Dak Lak cho biết: với mục tiêu nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về tầm quan trọng của việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, góp phần tích cực giảm công suất phụ tải tiêu thụ điện, hạn chế tối đa việc tiết giảm điện do thiếu nguồn cung cấp, ngay từ năm 2011, PC Dak Lak đã phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo xây dựng và thống nhất thực hiện chương trình liên tịch về tăng cường tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong các trường học. Chương trình đã được rất nhiều trường học, giáo viên và các em học sinh tham gia hưởng ứng. Kết quả đã có nhiều em học sinh nắm bắt và hiểu rõ cách thức sử dụng điện, trở thành những thành viên tích cực trong việc vận động gia đình, hàng xóm cùng thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, an toàn. Cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả” được tổ chức cũng với mục tiêu nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền về tiết kiệm điện trong trường học. Ngoài ra, PC Dak Lak đã đã thống nhất với Sở Giáo dục và Đào tạo đưa các nội dung tuyên truyền sử dụng điện lồng ghép vào các giờ học có liên quan đến điện như vật lý, công nghệ, các giờ sinh hoạt ngoại khóa, 15 phút đầu giờ, tiết sinh hoạt lớp; đồng thời tuyên truyền qua các phương tiện phát thanh tại nhà trường nhằm phổ biến rộng hơn các kiến thức này đến học sinh.

Có thể nói, việc phát động cuộc thi cũng như đưa giáo dục tiết kiệm điện vào trường học là một trong những hoạt động thiết thực bởi qua cách tiếp cận với những điều thực tế ít nhiều sẽ tác động đến nhận thức, giúp học sinh có cái nhìn tích cực về bài học tiết kiệm điện nói riêng và tiết kiệm năng lượng nói chung. Đó cũng là một cách giúp các em hình thành ý thức biết tiết kiệm trong cuộc sống.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc