Multimedia Đọc Báo in

Triển vọng từ mô hình trồng rau an toàn tại thị trấn M’Drak

09:06, 28/06/2013

Tại thị trấn M’Drak (huyện M’Drak), mô hình rau an toàn được trồng thí điểm ở các hộ gia đình bà Hoàng Thị Vinh, Đào Thị Hiền, Hồ Thị Thân (tổ dân phố 10), với diện tích mỗi mô hình là 400 m2 đất vườn, trồng các loại rau ăn lá như: cải ngọt, hành hoa, xà lách... Khi tham gia mô hình, các hộ dân được tập huấn về phương pháp phòng trừ sâu bệnh, sử dụng thuốc sinh học cho cây rau; được hỗ trợ một phần kinh phí mua giống và vật tư phục vụ sản xuất. Do áp dụng các biện pháp kỹ thuật theo quy trình trồng rau an toàn, các vườn rau của mô hình ít sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, trừ bệnh; đồng thời hạn chế nấm bệnh có trong đất bằng các giải pháp sinh học để tăng khả năng chống lại sự xâm nhập của bệnh gây hại như: bọ trĩ, rầy phấn trắng, cỏ dại… Nhờ vậy, kết quả trồng rau theo mô hình rau an toàn đã mang lại hiệu quả khả quan cho người nông dân. Trên diện tích 400 m2, trong thời gian 30 ngày chăm sóc, vườn rau mô hình cho thu hoạch khoảng 1,2 tấn rau thành phẩm, giá bán bình quân 5.000 đồng/kg; sau khi trừ chi phí, có thể mang lại lợi nhuận gần 3 triệu đồng.

Nông dân huyện M'Drak  trao đổi  kinh nghiệm trồng rau  an toàn.
Nông dân huyện M'Drak trao đổi kinh nghiệm trồng rau an toàn.

Thực tế các mô hình cho thấy, trồng rau an toàn là hướng phát triển phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết ở địa phương, có thể tận dụng diện tích đất tại vườn thuận tiện cho việc chăm sóc và có thể trồng xen canh các loại cây khác trên cùng diện tích, nâng cao thu nhập cho nông dân. Có thể nói, với mô hình này người nông dân đã áp dụng phương pháp sản xuất mới, mở hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cung cấp cho thị trường những thực phẩm chất lượng, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Quyên, cán bộ khuyến nông thị trấn M’Drak cho biết: Để diện tích trồng rau an toàn phát triển bền vững, sắp tới, thị trấn sẽ đề xuất phương án xây dựng thương hiệu riêng của rau an toàn, tăng giá trị sản phẩm và ổn định đầu ra, khuyến khích nông dân mạnh dạn nhân rộng mô hình sản xuất rau an toàn trên địa bàn huyện…

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.